Thăm Nhật, Hàn rồi mới đến Trung Quốc, Tổng thống Trump có ngụ ý gì?

18/10/2017 08:48 GMT+7

Việc Tổng thống Donald Trump thăm Nhật Bản và Hàn Quốc trước khi đến Trung Quốc trong chuyến công du châu Á có thể là dấu hiệu cho thấy Washington duy trì chính sách ngoại giao ưu tiên các nước đồng minh

Theo lịch trình được Nhà Trắng công bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới 5 nước châu Á trong chuyến công du châu Á vào tháng 11. Điểm dừng chân đầu tiên của ông là Nhật Bản, tiếp đó là Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.
Tờ South China Morning Post ngày 18.10 đánh giá việc Tổng thống Mỹ tới Nhật, Hàn trước là một chỉ dấu rõ ràng cho thấy Washington muốn duy trì chính sách ngoại giao ưu tiên các nước đồng minh.
Tuy nhiên, nhà quan sát Rajeev Ranjan Chaturvedy tại Viện nghiên cứu Nam Á thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho rằng lịch trình trên hầu như chỉ mang tính biểu tượng.
"Thăm Nhật Bản trước Trung Quốc là một kiểu bảo đảm với đồng minh của Mỹ. Trình tự trên có ý nghĩa biểu tượng. Nó cho thấy Nhật Bản đang và sẽ luôn quan trọng đối với Mỹ", ông Chaturvedy phân tích.
Mặc dù vậy, chủ nhân Nhà Trắng lại dành 3 ngày ở Trung Quốc, ngang với số ngày lưu lại Nhật Bản. Thêm vào đó, việc ông sẽ gặp chính thức Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho thấy Washington xem tầm quan trọng của Trung Quốc là ngang nhau, theo ông Chaturvedy.
Trong khi đó, ông Lưu Vệ Đông, chuyên gia nghiên cứu Mỹ tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho rằng Tổng thống Trump dành nhiều thời gian ở Trung Quốc vì đó là một nước lớn và cần bàn nhiều nội dung hơn, trong đó có việc gây sức ép trong vấn đề kiềm chế tham vọng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.