Thẩm phán liên bang Mỹ ở Hawaii chặn sắc lệnh di trú mới của ông Trump

16/03/2017 08:18 GMT+7

Đài CNN ngày 16.3 đưa tin Thẩm phán liên bang Mỹ Derrick Watson tại bang Hawaii đã quyết định tạm ngăn sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống Donald Trump.

Động thái trên xảy ra chỉ ít giờ trước khi sắc lệnh mới mà Tổng thống Donald Trump ban hành có hiệu lực vào ngày 16.3.
Thẩm phán Watson đưa ra phán quyết trên hôm 15.3, sau khi xem xét yêu cầu của các luật sư tại bang Hawaii nhằm đình chỉ sắc lệnh cấm nhập cảnh mới, vốn được ông Trump ký ngày 6.3.
Theo chính quyền bang Hawaii, sắc lệnh nhập cảnh sửa đổi trên gây ra tình trạng “phân biệt đối xử” dựa trên quốc tịch và sẽ ngăn cư dân ở bang này tiếp đón người thân từ 6 nước Hồi giáo gồm Syria, Iran, Libya, Somalia, Yemen và Sudan.
Chính quyền bang Hawaii cũng nói rằng lệnh cấm sẽ gây thiệt hại cho ngành du lịch, các trường đại học tại bang này, cũng như ảnh hưởng đến việc tuyển dụng lao động nước ngoài.
Phát biểu trước những người ủng hộ ở Nashville tối 15.3 (giờ địa phương), Tổng thống Trump đã lên tiếng chỉ trích phán quyết của thẩm phán Watson, gọi đây là “tin xấu, tin buồn”, theo CNN.

“Sắc lệnh mà ông ấy (thẩm phán Derrick Watson) ngăn chặn là phiên bản ‘đã xuống nước’ của sắc lệnh đầu tiên. Theo ý kiến của nhiều người, đây quả là sự vượt quá thẩm quyền tòa án chưa từng có”, ông Trump nói.

tin liên quan

Ông Trump ký sắc lệnh hành pháp mới về di trú

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước giữa trưa ngày 6.3 (giờ Washington) đã ký sắc lệnh hành pháp mới sau khi sắc lệnh ban đầu đã bị các tòa án tại nước này “đóng băng”.

Sắc lệnh nhập cảnh mới có nội dung tạm thời dừng cấp thị thực cho công dân từ 6 nước Hồi giáo, gồm Syria, Iran, Libya, Somalia, Yemen và Sudan.

Sắc lệnh không áp dụng đối với những người đã có thị thực vào Mỹ, thường trú nhân và giảm từ cấm nhập cư vô thời hạn đối với người tị nạn Syria xuống còn 120 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.