Thẩm phán Mỹ chặn sắc lệnh trừng phạt địa phương của ông Trump

26/04/2017 14:00 GMT+7

Một thẩm phán liên bang ở California đã tạm thời ngăn cản việc áp dụng sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump nhằm trừng phạt những địa phương "bất hợp tác với cơ quan di trú".

Phán quyết của thẩm phán William Orrick III ngày 25.4 đã tạm thời vô hiệu hóa sắc lệnh của Tổng thống Trump về việc cắt ngân sách liên bang đối với những thành phố và thị trấn không phối hợp với nhân viên di trú liên bang trong việc thực thi những biện pháp siết chặt nhập cư.

Theo Reuters, thẩm phán Orrick đã đứng về phía nguyên đơn là chính quyền hạt Santa Clara, TP. San Francisco (bang California). Trong đơn kiện, hạt Santa Clara cho rằng hành động đe dọa cắt ngân sách của chính phủ có thể đã vi hiến.

“Chốn trú ẩn” là cụm từ dùng để gọi những địa phương có chính sách nhẹ tay với người nhập cư bất hợp pháp và thường bị cho là không tích cực thúc đẩy thực thi luật di trú liên bang.

Trong khi đó, nhiều "chốn trú ẩn" nói họ không có kinh phí hoặc mặt bằng để giam giữ người nhập cư trái phép cho đến khi chuyển giao cho nhân viên liên bang.

Những địa phương bị cảnh báo bao gồm bang California; thành phố New York; thành phố Chicago; thành phố Philadelphia; hạt Clark (bang Nevada); thành phố New Orleans; hạt Miami Dade, bang Florida; và hạt Milwaukee (bang Wisconsin).

Phản ứng sau phán quyết, Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus gọi quyết định của tòa là “điên rồ”, và tuyên bố chính phủ sẽ chống án lên Tòa Tối cao.

Theo chính phủ, các địa phương nói trên "đe dọa an toàn xã hội" khi không chuyển giao người nhập cư bất hợp pháp bị tình nghi phạm tội cho cơ quan di trú để xem xét trục xuất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.