Thân nhân hành khách MH370 muốn đến đảo Reunion để tìm sự thật

07/08/2015 15:43 GMT+7

(TNO) Thân nhân hành khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 ngày 7.8 đề nghị được đưa đến đảo Reunion, nơi tìm thấy một mảnh vỡ được chính quyền Malaysia xác nhận là của MH370.

(TNO) Thân nhân các hành khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 ngày 7.8 lên tiếng đề nghị được đưa đến đảo Reunion (lãnh thổ của Pháp ở Ấn Độ Dương), nơi tìm thấy một mảnh vỡ được chính quyền Malaysia xác nhận là của MH370.

Một thân nhân hành khách Trung Quốc đứng trước văn phòng của hãng hàng không Malaysia Airlines gần sân bay thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters
Đa số hành khách trên máy bay Boeing 777-200ER (chuyến bay số hiệu MH370) của hãng Malaysia Airlines, là người Trung Quốc, theo AFP. Chiếc máy bay chở 239 người đã mất tích một cách bí ẩn sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) để đến thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) từ ngày 8.3.2014 đến nay. Suốt 17 tháng qua, lực lượng tìm kiếm quốc tế do Úc dẫn đầu đã lùng sục khắp nam Ấn Độ Dương để tìm kiếm MH370 nhưng vẫn không có manh mối gì.
Khoảng 30 thân nhân của các hành khách Trung Quốc tập trung tại một văn phòng của hãng Malaysia Airlines gần sân bay ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 7.8, đòi gặp các quan chức Malaysia, nhưng không có bóng dáng bất kỳ vị nào.
“Chúng tôi đề nghị được đưa đến đảo Reunion để tự tìm câu trả lời”, bà Hu Xiufang, có ba người thân trên MH370, cho hay.
“Tất cả thân nhân hành khách đều muốn đến đảo Reunion. Chính quyền Malaysia chịu trách nhiệm cho vụ MH370 và họ phải có đầy đủ giấy tờ hợp pháp cho chúng tôi”, bà Hu nói.
Thân nhân hành khách của chuyến bay MH370 đang bức xúc trước kiểu công bố thông tin không thống nhất giữa Pháp và Malaysia.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 6.8 đã xác nhận mảnh vỡ (bộ phận cánh liệng treo) trôi dạt vào bờ biển đảo Reunion hôm 29.7 là của máy bay MH370, trong khi các công tố viên Pháp chỉ nói “có khả năng rất cao”.
Sau đó, cùng ngày 6.8, Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho biết có thêm những mảnh nệm ghế máy bay và khung cửa sổ vừa được phát hiện ở đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương. Nhưng các điều tra viên Pháp nói vẫn chưa nhận được bất kỳ mảnh vỡ mà Malaysia tuyên bố mới tìm thấy ở Reunion, theo AFP.
Các thân nhân người Trung Quốc cầm theo hình Chủ tịch Tập Cận Bình biểu tình trước một cuộc họp báo của Malaysia Airlines tại Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 7.8 - Ảnh: Reuters
Thân nhân hành khách của chuyến bay MH370 đang bức xúc trước kiểu công bố thông tin không thống nhất giữa Pháp và Malaysia - Ảnh: Reuters
Ông Lu Zhanzhong, một thân nhân hành khách Trung Quốc mất tích cùng chuyến bay MH370, cho biết chỉ có đi đến đảo Reunion mới có thể biết được chuyện gì đang xảy ra. “Chúng tôi muốn đến đảo Reunion để tìm kiếm sự thật. Tôi muốn tìm xem liệu rằng hành lý của con trai có trôi dạt vào đó hay không”, ông Lu nói.
Bà Zhang Jianyi, người có con gái đi trên MH370, cho biết thêm: “Tất cả chúng tôi sẽ cùng nhau đến Reunion. Và Malaysia là quốc gia chịu trách nhiệm sắp xếp cho chuyến đi này”.
Thân nhân hành khách, bao gồm bà Zhang, mặc những chiếc áo thun trắng có in dòng chữ “chúng tôi cầu nguyện MH370 an toàn quay trở về”. Họ cũng bày tỏ bức xúc về các quan chức Malaysia.
“Chính quyền Malaysia không cử bất kỳ ai đến gặp chúng tôi. Tôi không biết chính quyền Malaysia đang sợ hãi hay đang cố che giấu điều gì”, cô Jiang Hui, có mẹ trên MH370, cho biết.
Thân nhân hành khách Trung Quốc cũng tập trung trước Đại sứ quán Malaysia vào ngày 7.8, yêu cầu được gặp các quan chức.
Trong một tuyên bố chung đăng tải trên mạng xã hội ngày 6.8, thân nhân các hành khách Trung Quốc bày tỏ sự hoài nghi trước những thông tin mà Malaysia công bố, đồng thời đề nghị đại diện cấp cao của chính quyền Malaysia gặp trực tiếp họ và giải thích, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.