Thắng mà thua

07/09/2017 21:03 GMT+7

Không ngoài dự đoán chung, Tòa án công lý châu Âu (EJC) bác bỏ khiếu kiện của Hungary và Slovakia về việc bị EU áp đặt phải nhận người tị nạn.

Hai nước này cùng CH Czech, Romania và Ba Lan kiên quyết không thực thi quyết định chung của EU về phân bổ số lượng người tị nạn cách đây 2 năm. Vì thế, họ đã phải hứng chịu một số biện pháp chế tài từ Ủy ban EU (EC). Quy định cho phép EC có quyền xử lý để ràng buộc tất cả các thành viên vào trách nhiệm thực thi những quyết định có hiệu lực bắt buộc chung, kể cả khi họ không đồng ý. Hungary và Slovakia khởi kiện nhưng biết trước sẽ không thể thắng. Họ làm vậy để thể hiện thái độ phản đối theo cách khác, để chứng tỏ độc lập với sự điều khiển của EU và để tranh thủ dư luận nội bộ. Đối với những thành viên này, thua trước tòa nhưng lại thắng trên phương diện khác.
Đối với EU và những thành viên như Đức, Pháp hay Ý, phán quyết nói trên là thắng lợi về pháp lý, nhưng không vớt vát được thất bại về chính trị, tổn hại về uy danh. Không phải như thế sao khi chính phán quyết càng phơi bày rõ mức độ bất đồng và phân hóa trong nội bộ EU mà vấn đề người tị nạn chỉ là một phương diện biểu hiện. Sự chia rẽ không còn âm ỉ mà đã trở nên công khai. Mâu thuẫn và xung khắc lợi ích giữa những nhóm thành viên khác nhau đã trở nên rất cơ bản và mang tính nguyên tắc. Trên thực tế, phán quyết của tòa không thuyết phục được những thành viên kia tâm phục khẩu phục, tức là hoàn toàn chưa giúp EU giải quyết ổn thỏa vấn đề nội bộ trầm trọng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.