Thay đổi cách tiếp cận ?

22/07/2012 03:24 GMT+7

Trong thời gian qua, tình hình chính trị nội bộ ở CHDCND Triều Tiên gần như được coi là chuyện thời sự hơn cả vấn đề hạt nhân và tên lửa. Có không ít dấu hiệu cho thấy ở đó đang manh nha những chuyển biến rất đáng chú ý.

Vấn đề hạt nhân của Triều Tiên vẫn chưa được giải quyết nhưng cũng không sâu sắc và gay cấn thêm. Quan hệ giữa nước này với Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc chưa được cải thiện nhưng không hẳn xấu đi. Trong khi đó, sự thay đổi nhân sự trong hàng ngũ tướng lĩnh và việc thay đổi cơ quan điều hành - quản lý nền kinh tế báo hiệu đang có cuộc giằng co hoặc thử nghiệm cách tiếp cận mới về đảm bảo an ninh cho đất nước.

Từ trước tới nay, cách tiếp cận tưởng như bất di bất dịch là ưu tiên tăng cường tiềm lực quân sự. Chương trình hạt nhân và tên lửa cũng như duy trì số lượng rất đông quân nhân được chú trọng hàng đầu. Nếu như vậy thì đương nhiên ngành công nghiệp quân sự và hạt nhân cũng phải được ưu tiên. Bây giờ, các dấu hiệu đều cho thấy có khả năng cách tiếp cận đó đã được điều chỉnh theo hướng duy trì tiềm lực quân sự nhưng dành ưu tiên cho phát triển kinh tế.

Trong quá khứ cũng đã một vài lần Triều Tiên dự định tiến hành cải cách, nhưng rồi lại để dở chừng vì nhiều lý do. Bối cảnh tình hình khu vực và nội bộ Triều Tiên đã khác trước. Rất có thể đó là thời điểm thích hợp tiến hành những chuyển đổi về kinh tế xã hội cần thiết. Phải chờ thêm thời gian nữa mới rõ là ở đó đã thực sự thay đổi hay vẫn đang bị giằng xé giữa 2 cách tiếp cận.

Thảo Nguyên

>> Triều Tiên chuẩn bị cải cách kinh tế?
>> “Đụng độ nội bộ” tại CHDCND Triều Tiên
>> Cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên đã chết?
>> Triều Tiên có tổng tham mưu trưởng mới
>> Triều Tiên có phó nguyên soái mới
>> Bí ẩn vụ miễn nhiệm tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên
>> Triều Tiên miễn nhiệm tổng tham mưu trưởng quân đội
>> Quan chức Triều Tiên “học kinh tế ở Trung Quốc”
>> Triều Tiên cho phép phụ nữ mặc quần tây, đi giày cao gót

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.