Thêm hai cựu quan chức Khmer Đỏ bị đưa ra xét xử

04/03/2015 20:21 GMT+7

(TNO) Tòa án quốc tế xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia ngày 3.3 mở phiên xét xử vắng mặt hai cựu quan chức của chế độ diệt chủng này, theo tờ Cambodia Daily.

(TNO) Tòa án quốc tế xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia ngày 3.3 mở phiên xét xử vắng mặt hai cựu quan chức của chế độ diệt chủng này, theo tờ Cambodia Daily.

Thêm 2 cựu quan chức Khmer Đỏ bị đưa ra xét xử
Các nạn nhân của Khmer Đỏ - Ảnh: Reuters
Các bị cáo Meas Muth, Tư lệnh Hải quân Khmer Đỏ và Im Chaem, một nữ quan chức cấp huyện, bị Thẩm phán Mark Harmon buộc tội giết người, tra tấn khổ sai, cầm tù và những tội danh chống lại loài người nhằm vào người Việt Nam, Thái Lan và nhiều người nước ngoài khác trong giai đoạn cầm quyền của Khmer Đỏ (1975-1979).
Cả hai cựu quan chức này nay đã khoảng 70 tuổi, hiện chưa bị bắt.
Hồi năm 2010, Tòa án quốc tế xét xử tội ác Khmer Đỏ đã kết án chung thân đối với cựu giám đốc nhà tù Toul Sleng là Kaing Guek Eav, còn gọi là Dutch.
Đến tháng 8.2014, tòa tiếp tục tuyên án tù chung thân đối với hai cựu lãnh đạo cấp cao là “Anh hai” Nuon Chea, 88 tuổi và Khieu Samphan, 83 tuổi, với tội danh diệt chủng và phạm tội ác chống lại loài người. Trong khi đó, “Anh ba” Ieng Sary đã chết năm 2013 trước khi phiên tòa kết thúc còn vợ ông này là Ieng Thirith được phóng thích vì mắc bệnh Alzheimer.
Việc đưa ra xét xử thêm hai cựu quan chức Khmer Đỏ gây ra bất đồng giữa Tòa án quốc tế với chính phủ Campuchia. Cambodia Daily dẫn lời Thủ tướng Hun Sen khuyến cáo không nên “đào bới” về Khmer Đỏ vì “sẽ gây xung đột có thể dẫn đến nội chiến”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.