Thêm thành phố Trung Quốc xét nghiệm Covid-19 toàn dân, chuyên gia nói không cần thiết

Văn Khoa
Văn Khoa
25/10/2020 17:34 GMT+7

Nhà dịch tễ học hàng đầu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc Ngô Tôn Hữu cho rằng việc xét nghiệm Covid-19 toàn thành phố không cần thiết, khi có thêm một thành phố làm việc này.

Ngày 24.10, giới chức thành phố Kashgar thuộc Khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) áp đặt lệnh hạn chế đi lại để tiến hành cuộc xét nghiệm Covid-19 cho toàn dân, theo tờ South China Morning Post. Người dân được yêu cầu ở trong nhà để nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm. Ngoài ra, các chuyến bay và chuyến tàu tạm dừng trong 2 giờ đồng hồ vào chiều 24.10.
Trước Kashgar cũng đã có nhiều thành phố tiến hành xét nghiệm Covid-19 đại trà, như Thanh Đảo, Bắc Kinh, Cát Lâm, Đại Liên và Urumqi sau khi địa phương có nhóm nhiễm mới nổi lên.
Tuy nhiên, nhà dịch tễ học hàng đầu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc Ngô Tôn Hữu hôm 24.10 khẳng định với tuần báo China Newsweek rằng việc xét nghiệm Covid-19 cho toàn thành phố là không cần thiết vì chỉ cần xét nghiệm ở những khu vực có ca nhiễm mới là đủ để ngăn chặn dịch lây lan.
Cách đây hơn nửa tháng, chính quyền thành phố Thanh Đảo đã tiến hành nghiệm Covid-19 cho 11 triệu dân trong vòng 5 ngày sau khi ghi nhận 12 ca nhiễm mới liên quan đến một bệnh viện. Tuy nhiên, cuộc xét nghiệm đại trà không phát hiện thêm ca mới nào.
“Thanh Đảo có quyết tâm làm điều đó, nhưng quá mức cần thiết”, ông Ngô khẳng định. Ông cho rằng sự lây lan đã được xác định ở khu vực xung quanh bệnh viện và cuộc xét nghiệm đại trà được tiến hành vì những lý do phi khoa học.
Theo ông Ngô, các cuộc xét nghiệm toàn thành phố có thể nhằm trấn an người dân và giới chức, nhưng “khi việc xét nghiệm được mở rộng và không có phát hiện thêm ca nhiễm mới thì chi phí xã hội quá lớn và không cần thiết”.

[VIDEO] Đến tháng 2.2021, nửa triệu người Mỹ sẽ chết vì Covid-19?

Ông Ngô cho biết thêm Bắc Kinh, trải qua đợt bùng phát Covid-19 liên quan đến một chợ hải sản hồi tháng 6, đã quyết định xét nghiệm 20 triệu dân bất chấp phản đối của giới chuyên gia. Tuy nhiên, giới chức Bắc Kinh sau đó đã lắng nghe các chuyên gia và dừng lại sau khi đã xét nghiệm cho khoảng 10 triệu dân, theo ông Ngô.
Trung Quốc đã kiểm soát được dịch Covid-19 thông qua các biện pháp phong tỏa, xét nghiệm đại trà và cách ly, nhưng ông Ngô cho rằng cẩn trọng cần thiết khi mở cửa với phần còn lại của thế giới.
Việc đi lại trong nước đã được khôi phục đầy đủ ở Trung Quốc, nhưng các chuyến bay quốc tế vẫn còn được kiểm soát nghiêm ngặt. Ông Ngô cho rằng Trung Quốc chỉ có thể mở cửa dần dần theo khả năng của mình. Ông cảnh báo nếu Trung Quốc hạ thấp cảnh giác và cho phép Covid-19 lây lan trở lại thì “cái giá phải trả sẽ lớn đến mức không thể chấp nhận được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.