Thi thể công dân Triều Tiên đã trả về gia đình, công dân Malaysia được về nước

30/03/2017 21:02 GMT+7

Cả Malaysia và CHDCND Triều Tiên ngày 30.3 đều xác nhận thi thể công dân Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam được trả về gia đình ở Triều Tiên. Và 9 công dân Malaysia cũng đã rời Bình Nhưỡng.

Reuters ngày 30.3 dẫn lời Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố thi thể đã được trao trả cho Triều Tiên theo yêu cầu của gia đình nạn nhân, và 9 công dân Malaysia bị giữ ở Bình Nhưỡng cũng đã được thả trong ngày 30.3.
Cũng theo Reuters, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cùng ngày đưa tin Bình Nhưỡng đã đạt được thỏa thuận với Kuala Lumpur về việc trao trả thi thể công dân Triều Tiên. Thi thể nạn nhân sẽ được đưa về với gia đình ở Triều Tiên. Hai bên cũng dỡ bỏ lệnh cấm đi lại của công dân và bảo đảm sự an toàn cho họ.
Trước đó, tờ The Straits Times cho hay vào khoảng 15 giờ ngày 30.3 (theo giờ Malaysia), một chiếc xe được cho là chở thi thể công dân Triều Tiên đã rời khỏi bệnh viện Kuala Lumpur để đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Thi thể được chuyển đến Bắc Kinh trên chuyến bay của Malaysia Airlines số hiệu MH360, khởi hành lúc 18 giờ, theo truyền thông Malaysia.
Trên chuyến bay này còn có 3 người Triều Tiên bị cảnh sát Malaysia nghi ngờ liên quan đến vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào sáng 13.2.
Diễn biến mới giúp kết thúc cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước kéo dài gần 2 tháng qua. Phía Malaysia khẳng định kết quả khám nhiệm tử thi cho thấy nạn nhân bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX và nạn nhân chính là ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Tuy nhiên, Triều Tiên bác bỏ kết quả điều tra của phía Malaysia, khẳng định nạn nhân là công dân Triều Tiên tên Kim Chol và ông ta chết vì đau tim. Bình Nhưỡng còn cáo buộc Kuala Lumpur bôi nhọ hình ảnh của Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.