Thị trưởng Blasio nói người dân New York ‘sợ hãi’ vì ông Trump

17/11/2016 15:00 GMT+7

Thị trưởng thành phố New York, ông Bill de Blasio nói với Tổng thống đắc cử Donald Trump rằng người dân thành phố này “sợ hãi” vì chính sách nhập cư của ông Trump.

Trong cuộc gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump tại tòa nhà Trump Tower ngày 16.11, Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio cảnh báo sẽ bảo vệ những người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp khỏi việc bị trục xuất, theo BBC.
Ông Blasio nói kế hoạch trục xuất người nhập cư mà ông Trump đưa ra sẽ không thể thực hiện tại “thành phố với nền tảng là người nhập cư, New York”. Ông Trump trước đó cho biết muốn trục xuất hoặc bỏ tù 3 triệu người nhập cư bất hợp pháp mà theo ông là có tiền sử phạm tội.
Con số 3 triệu người mà ông Trump đưa ra đã gây tranh cãi. Viện nghiên cứu chính sách di trú Mỹ ước tính chỉ có 820.000 người nhập cư không giấy tờ có tiền sử phạm tội, trong đó phần nhiều bị kết tội vượt biên trái phép.
Ông Blasio không phải là thị trưởng duy nhất phản đối kế hoạch trục xuất người nhập cư của ông Trump. Thị trưởng các thành phố Los Angeles, San Francisco, Chicago, Boston, Philadelphia và cả thủ đô Washington cũng đã tuyên bố sẽ bảo vệ người nhập cư tại thành phố của họ khỏi nguy cơ bị trục xuất.
Ngay sau khi có kết quả cuộc bầu cử tổng thống ngày 8.11 với chiến thắng thuộc về ông Trump, Thị trưởng Blasio (đảng Dân chủ) từng tuyên bố sẽ xóa sạch dữ liệu về người nhập cư.
Mặc dù vậy, ông Blasio cho hay cuộc gặp với ông Trump đã diễn ra trong không khí “tôn trọng và thẳng thắn”.
“Tôi đã nhấn mạnh với ông Trump rằng thành phố New York và nhiều thành phố khác ở Mỹ sẽ làm mọi thứ có thể để bảo vệ người dân của chúng tôi và đảm bảo gia đình họ không bị ly tán”, ông Blasio phát biểu trong cuộc họp báo sau khi gặp ông Trump.
“Thành phố New York thành công như ngày hôm nay là vì đã mở cửa đón tất cả mọi người, là nơi sinh sống của nhiều thế hệ người nhập cư”, ông Blasio nói thêm. Thị trưởng này cũng nhấn mạnh ông Trump “yêu” thành phố New York, nơi ông sinh ra.
Tổng thống đắc cử Trump sinh ra tại New York Reuters

Cũng trong ngày 16.11, ông Trump đã lên Twitter chỉ trích tờ The New York Times vì đưa tin sai sự thật, cho rằng các lãnh đạo thế giới không thể liên lạc với ông.

Ông Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence đã có cuộc điện đàm với 29 lãnh đạo trên thế giới, theo ban chuyển giao quyền lực của ông Trump.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp Tổng thống đắc cử Trump tại thành phố New York trong ngày 17.11.
Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama đang có chuyến công du cuối cùng đến châu Âu trên cương vị người đứng đầu nước Mỹ. Ông Obama vẫn đang nỗ lực trấn an các đồng minh trước khi Tổng thống đắc cử Trump tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.