Thiết bị phát hiện chất độc và vũ khí sinh học phát tán trong không khí

19/10/2020 15:04 GMT+7

Lục quân Mỹ phối hợp với các chuyên gia đại học để chế tạo thiết bị cho phép phát hiện những giọt chất lỏng siêu nhỏ trong không khí, giúp ngăn chặn nguy cơ tấn công bằng chất độc hóa học và vũ khí sinh học.

Các nhà nghiên cứu cho hay thiết bị mới, tên HAPI, sử dụng công nghệ hình chiếu điện tử để phát hiện và ghi hình những phân tử hạt có kích thước lớn hơn 10 micromét, từ đó tìm ra những mối đe dọa tiềm tàng như chất độc hóa họcvũ khí sinh học, theo Đài Fox News hôm 18.10.
HAPI được chế tạo và lắp ráp dựa trên các cấu trúc nhựa được tạo ra bằng máy in 3D, đảm bảo thiết bị đủ nhỏ và nhẹ để lắp đặt trên các thiết bị bay không người lái thương mại.
Công nghệ này hiện đang được sử dụng để phân tích các hạt siêu nhỏ trong không khí như bụi và phấn hoa, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Scientific Reports.
Bên cạnh việc xử lý và phân tích trong lúc đang di chuyển trên không, thiết bị còn ghi và truyền hình ảnh theo thời gian thực cho máy tính hoặc điện thoại thông qua kết nối Wi-Fi hoặc Bluetooth.
Dự án được khởi động ở Phòng Nghiên cứu Lục quân cách đây 10 năm, với sự góp mặt của tiến sĩ Gorden Videen của nơi này và tiến sĩ Matthew Berg, hiện là giáo sư Đại học bang Kansas, cùng các giáo sư Đại học Maryland, Đại học miền Trung Florida.
Trong một dự án khác, Lục quân đang bắt tay với Đại học Texas A&M phát triển các dòng thiết bị bay không người lái có thể thay đổi hình dạng trên không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.