Thiếu nhân lực, Nhật Bản khuyến khích làm việc đến 70 tuổi

Khánh An
Khánh An
16/05/2019 11:08 GMT+7

Dự kiến người lao động có thể làm việc đến 70 tuổi nếu muốn và các công ty phải tiếp nhận họ.

Tờ The Japan Times ngày 16.5 đưa tin chính phủ Nhật dự định khuyến khích các công ty thuê lao động làm việc đến 70 tuổi nhằm đối phó tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng do tình trạng già hóa dân số.
Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe cũng dự định kêu gọi các công ty hỗ trợ những người nghỉ việc tìm việc làm mới, tự mở công ty hoặc làm tự do.
Hiện nhiều công ty ở Nhật cho nghỉ hưu ở tuổi 60, trong khi nhân viên được phép làm việc đến 65 tuổi nếu muốn và các công ty buộc phải nhận.
“Cần cung cấp nhiều lựa chọn để tận dụng chuyên môn của những lao động lớn tuổi”, Thủ tướng Abe phát biểu tại cuộc họp ngày 15.5 bàn về các chính sách trong thời gian tới.
Dự định chính phủ sẽ trình dự luật lên Quốc hội vào năm tới nhằm sửa đổi các luật liên quan để tiếp nhận lao động làm việc đến 70 tuổi. Tuy nhiên, ông Abe khẳng định trước mắt sẽ chưa có biện pháp chế tài đối với các công ty vi phạm.
[VIDEO] Những hũ tro cốt hoang lạnh và nỗi lo của người cao tuổi Nhật Bản
Việc đảm bảo có lực lượng lao động phù hợp cũng rất quan trọng trong việc đảm bảo nguồn thu nhằm chi trả bảo hiểm xã hội đang tăng dần do tình trạng già hóa dân số. Đến năm 2025, dự báo khoảng 33% dân số Nhật lớn hơn 65 tuổi.
Chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm đối phó tình trạng thiếu hụt lao động, trong đó có việc tuyển dụng thêm nhiều lao động nước ngoài và phát huy vai trò của phụ nữ.
Dù vậy, dự báo Nhật sẽ thiếu hụt khoảng 6,44 triệu lao động vào năm 2030, theo dự báo trong nghiên cứu do công ty nghiên cứu và tư vấn Person và Đại học Chuo đồng thực hiện.
Số liệu của chính phủ cho thấy trong số 66,64 triệu lao động trên 15 tuổi vào năm ngoái, có đến 13% (tương đương 8,62 triệu người) từ 65 tuổi trở lên.
[VIDEO] Nhật Bản thiếu nhân công, bán tạp hóa cũng sẽ có robot
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.