Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa trường học, bệnh viện sau vụ đảo chính

24/07/2016 08:36 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đóng cửa hàng nghìn trường học, bệnh viện và các quỹ từ thiện sau vụ đảo chính

Trong sắc lệnh đầu tiên kể từ khi ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 23.7 đã ra lệnh đóng cửa hàng nghìn trường học tư, quỹ tư thiện và nhiều tổ chức khác ở nước này, theo Reuters.
Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết theo sắc lệnh, Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa 1.043 trường học tư, 1.229 tổ chức và quỹ từ thiệt, 19 tổ chức nghiệp đoàn, 15 trường đại học và 35 bệnh viện ở nước này. Trước đó, ông Erdogan đã đình chỉ công tác 21.000 giáo viên và buộc 1.500 hiệu trưởng, trưởng khoa các trường đại học phải từ chức.
 Theo Reuters, các trường học và tổ chức bị đóng cửa đều có liên quan tới giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành đêm 15.7.
Chính quyền Tổng thống Erdogan cũng bắt giữ cháu trai của giáo sư Gulen - Muhammed Sait Gulen. Người này bị bắt tại thành phố Erzurum, phía đông bắc Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ được chuyển tới thủ đô Ankara để thẩm vấn. Anadolu cho biết cháu của giáo sĩ Gulen có khả năng sẽ bị cáo buộc là thành viên của tổ chức khủng bố. Đây là lần đầu tiên người thân trong gia đình giáo sĩ Gulen bị bắt giữ sau vụ đảo chính.
Ngoài ra, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ còn bắt giữ một trợ lý thân cậy của giáo sĩ Gulen tên Halis Hanci. Người này được mô tả là cánh tay phải đắc lực của giáo sĩ Gulen và đã tới Thổ Nhĩ Kỳ chỉ hai ngày trước khi cuộc đảo chính xảy ra, Reuters dẫn lời một quan chức trong phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.
Những động thái này nằm trong chuỗi phản ứng của Tổng thống Erdogan sau vụ đảo chính bất thành đêm 15.7 vừa qua. Ông Erdogan đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc trong vòng 3 tháng và nếu cần thiết có thể kéo dài thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.