Thổ Nhĩ Kỳ: Hơn 50.000 người bị trừng phạt sau đảo chính hụt

20/07/2016 16:31 GMT+7

Làn sóng bắt bớ, đuổi việc ở Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc đảo chính hụt đang tiếp tục diễn ra ở quy mô lớn đến không thể tin nổi, lên đến con số hơn 50.000 người, bao gồm cả 15.200 nhân viên ngành giáo dục.

Con số đến hơn 6.000 binh sĩ, sĩ quan bị bắt giữ, gần 9.000 cảnh sát bị sa thải sau cuộc đảo chính hụt đẫm máu nhằm lật đổ Tổng thống Tayyip Erdogan đã đủ khiến người ta phải kinh sợ. Nếu tính riêng trong hàng ngũ lãnh đạo quân đội, 1/3 tướng tá và đô đốc, bao gồm cả tùy viên quân sự của Tổng thống Tayyip Erdogan, đang ở trong nhà giam.
Nhưng đó chỉ mới là "số lẻ". Đến hơn 50.000 người bị trừng phạt cả thảy, bao gồm 15.200 giáo viên và nhân viên trong ngành giáo dục bị sa thải. Thêm 1.577 hiệu trưởng đại học bị buộc phải từ chức. Ngoài ra, hãng truyền thông BBC dẫn các con số từ báo chí Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm 8.777 nhân viên của Bộ Nội vụ cũng bị mất việc, chung số phận với 1.500 nhân viên của Bộ Tài chính. 257 người làm việc trong văn phòng thủ tướng cũng phải "khăn gói ra đi". Trong ngành tư pháp, cả 3.000 thẩm phán đã bị đình chỉ công tác một lúc.
Ngành truyền thông cũng không thoát khỏi cái mà nhiều người mô tả là cuộc thanh lọc và trả thù hàng loạt ở Thổ Nhĩ Kỳ với 24 đài truyền thanh và truyền hình bị rút giấy phép. Các đài này bị cáo buộc là dính líu đến giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, nhân vật bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau cuộc đảo chính hụt vừa qua. Ông này đang sống lưu vong ở Mỹ.
Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 19.7, ông Erdogan đã yêu cầu Mỹ dẫn độ giáo sĩ Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ.
Hư hỏng trong tòa nhà Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc đảo chính hụt Reuters
Riêng bản thân ông Gulen nói cáo buộc cho rằng ông đứng sau âm mưu đảo chính là "nực cười", cho rằng âm mưu dẫn độ ông về Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn mang động cơ trả thù chính trị.
Trong ngày 19.7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã trao đổi liên quan đến căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ đang rất cần Thổ Nhĩ Kỳ vì Mỹ đang sử dụng căn cứ này cho cuộc chiến chống IS ở Syria và Iraq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.