Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn truy cập Wikipedia

30/04/2017 08:45 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm cửa bách khoa toàn thư mở Wikipedia vì trang này đăng những nội dung cáo buộc Ankara hợp tác với các tổ chức khủng bố.

Bộ Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29.4 thông báo rằng đã ngăn chặn việc truy cập vào trang Wikipedia, theo hãng thông tấn Anadolu. "Thay vì phối hợp chống khủng bố, trang này đã trở thành một phần của nguồn thông tin đang tiến hành chiến dịch bôi nhọ Thổ Nhĩ Kỳ trên trường quốc tế", Bộ Truyền thông cho biết.
Chính quyền nước này cho hay đã cảnh báo và yêu cầu Wikipedia gỡ bỏ những nội dung xúc phạm này nhưng không được hợp tác. Hiện việc truy cập vào trang này tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bị ngăn chặn và lệnh cấm sẽ được dỡ bỏ nếu Wikipedia đáp ứng yêu cầu của Ankara. Thổ Nhĩ Kỳ cũng yêu cầu những website có nội dung tương tự nên tuân thủ luật pháp và không thực hiện những chiến dịch bôi nhọ đất nước.
Tổ chức theo dõi việc kiểm duyệt Turkey Blocks cho hay trang Wikipedia bị ngăn chặn truy cập từ 8 giờ ngày 29.4, theo CNN. Nhà sáng lập Jimmy Wales sau đó viết trên Twitter rằng việc tiếp cận thông tin là quyền cơ bản và tuyên bố với người dân Thổ Nhĩ Kỳ rằng sẽ đấu tranh cho quyền này.
Trong khi đó, tổ chức ủng hộ Wikipedia là Quỹ Wikimedia cho hay đang làm việc với luật sư để đánh giá tính pháp lý của việc ngăn chặn truy cập bách khoa toàn thư mở tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tổ chức này tuyên bố Wikipedia là nguồn "phong phú, có giá trị chứa những thông tin trung lập, đáng tin cậy".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.