Thổ Nhĩ Kỳ nhất quyết không ngưng đánh người Kurd ở Syria

31/08/2016 21:10 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 31.8 phủ nhận thông tin cho rằng đã đạt thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng người Kurd do Mỹ đứng ra làm trung gian, khẳng định sẽ tiếp tục hiện diện ở Syria, theo AFP.

“Chúng tôi không chấp nhận trong bất kỳ trường hợp nào... kể cả một ‘thỏa hiệp hoặc một lệnh ngừng bắn đạt được giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các thành phần người Kurd’”, AFP dẫn lời Bộ trưởng phụ trách quan hệ với Liên minh châu Âu (EU), ông Omer Celik nói với hãng tin Anadolu.

tin liên quan

Bi kịch của lực lượng đánh IS hiệu quả nhất

Một quốc gia độc lập là điều người Kurd đã mong đợi mỏi mòn. Thế nhưng sau những “danh hiệu” như lực lượng chống Nhà nước Hồi giáo (IS) hiệu quả nhất, cái họ cần vẫn rất mịt mờ.

Thổ Nhĩ Kỳ trong một tuần qua đã triển khai xe tăng và lực lượng quân nổi dậy Syria do nước này ủng hộ (lực lượng Quân đội Syria Tự do - FSA) sang khu vực Jarablus, Syria. Ankara khẳng định chiến dịch này nhằm quét sạch quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và ngăn không cho các tay súng người Kurd tiến vào.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian qua đã tấn công các lực lượng người Kurd ở phía bắc Syria (gần Jarablus), bao gồm Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Tại Syria, Mỹ là nước ủng hộ một số phe nổi dậy, trong đó Lực lượng Dân quân người Kurd (YPG), một liên minh của SDF, là trợ thủ đắc lực của Washington trong cuộc chiến chống IS. Việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd vì thế đã tạo ra phản ứng từ Mỹ.

Hôm 30.8, phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ, Đại tá John Thomas tuyên bố quân Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng người Kurd đã đạt một thỏa thuận “thả lỏng” để không bắn nhau. Phía người Kurd cũng nói đã chấp thuận lệnh ngưng bắn.

AFP dẫn thông tin từ các nhà quan sát nói rằng từ hôm 29.8 đến nay, đã không có báo cáo thêm về thương vong trong các cuộc giao tranh giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd ở Syria. Tuy nhiên Ankara vẫn nhất quyết bác bỏ thông tin về sự tồn tại của một lệnh ngừng bắn kiểu như thế.

Ông Omer Celik khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ là một “nhà nước có chủ quyền, pháp quyền”, và không thể bị đặt ngang hàng với “tổ chức khủng bố” như YPG.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, tổ chức đảng Công nhân người Kurd (PKK) từ lâu đã bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố, sau 3 thập kỷ giao tranh. Thổ Nhĩ Kỳ cũng xem YPG là một nhánh quan hệ mật thiết với PKK, và không cho phép YPG mở rộng ảnh hưởng ở Syria, đặc biệt tại khu vực biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.