Thổ Nhĩ Kỳ tố Đức hậu thuẫn khủng bố

04/03/2017 18:25 GMT+7

Căng thẳng giữa Ankara và Berlin tiếp tục leo thang sau khi hàng loạt cuộc mít tinh của cộng đồng người gốc Thổ Nhĩ Kỳ tại Đức bị hủy bỏ.

BBC ngày 4.3 đưa tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 3.3 tố Đức “hậu thuẫn và chứa chấp” khủng bố. Ông Erdogan còn nói rằng phóng viên Deniz Yucel, làm việc cho tờ Die Welt, bị Ankara bắt giữ hôm 27.2 là “điệp viên của Đức” và cũng là thành viên của đảng Công nhân người Kurd (PKK).
Tại Thổ Nhĩ Kỳ, PKK bị liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.
Theo Reuters, một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Đức cho rằng những tuyên bố trên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là “phi lý”.
Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố tôn trọng quyết định hủy bỏ các cuộc mít tinh của một số chính quyền địa phương ở nước này (như Cologne, Frechen, Gaggenau) vì lý do an ninh.
Bộ trưởng Kinh tế Nihat Zeybekci và Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdag của Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạch phát biểu tại các sự kiện trên, được cho là nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của cử tri gốc Thổ trong cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 4 tới.
Khoảng 1,4 triệu người Thổ Nhĩ Kỳ sống tại Đức đủ tư cách bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý tại quê nhà, được cho là nhằm giúp tăng quyền lực cho Tổng thống Erdogan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.