Thổ Nhĩ Kỳ từng bảo vệ hành động vi phạm không phận

25/11/2015 18:17 GMT+7

“Xâm phạm biên giới ngắn hạn không bao giờ có thể là cái cớ để tấn công” - chính Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan từng tuyên bố như thế sau khi máy bay nước này bị Syria bắn vì vi phạm không phận.

“Xâm phạm biên giới ngắn hạn không bao giờ có thể là cái cớ để tấn công” - chính Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan từng tuyên bố như thế sau khi máy bay nước này bị Syria bắn vì vi phạm không phận.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Ảnh: AFPTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Ảnh: AFP
Tuyên bố kể trên được đưa ra vào năm 2012, ngay sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo Syria bắn một chiếc máy bay F-4 Phantom của nước này do vi phạm không phận Syria.
Quay lại với những gì mới xảy ra, cũng ông Erdogan nay “thay đổi tư tưởng”, mạnh mẽ tuyên bố rằng việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga là chính đáng. Hãng thông tấn Sputnik của Nga dẫn lời ông Erdogan: “Chúng tôi không muốn để xảy ra điều này nhưng tất cả mọi người đều phải tôn trọng quyền của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc bảo vệ biên giới của mình”.
Đến nay, trận khẩu chiến giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa tới hồi kết thúc, phía Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định chiếc Su-24 bị bắn hạ xâm phạm không phận của mình, Nga nói điều ngược lại. Nhưng cho dù là có vi phạm đi chăng nữa thì cũng chỉ là 17 giây theo chính tiết lộ của Thổ Nhĩ Kỳ. Và 17 giây chắc chắn không thể dài hơn khái niệm “ngắn hạn” mà ông Erdogan từng đưa ra khi chỉ trích Syria 3 năm trước đây.
Sputnik cũng cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang theo đuổi chính sách “đạo đức giả” khi chính máy bay của nước này cũng liên tục vi phạm không phận Hy Lạp trong những năm qua. Sputnik đưa tin, chỉ mới 2 tuần gần đây, giới chức Hy Lạp tố cáo 8 chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm phạm không phận Hy Lạp 19 lần cả thảy. Còn tính trong cả năm 2014, con số đó là 1.017 lần.
Người ta đã chụp được bức ảnh này khi chiếc Su-24 của Nga bị bắn hạ. Phi công đã thoát ra ngoài - Ảnh: AFPNgười ta đã chụp được bức ảnh này khi chiếc Su-24 của Nga bị bắn hạ. Phi công đã thoát ra ngoài - Ảnh: AFP
Khi chiếc Su-24 rơi xuống, 2 phi công Nga đã kịp nhảy ra ngoài, nhưng lập tức họ bị các thành viên “nổi dậy ôn hòa” được Mỹ và đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ bắn, có thông tin 1 người đã được cứu thoát, người còn lại có lẽ đã chết. Còn chiếc trực thăng cứu hộ đi tìm 2 phi công cũng bị các thành viên “nổi dậy ôn hòa” khác dùng vũ khí chống tăng do Mỹ sản xuất mà phá hủy, giết thêm 1 binh sĩ Nga nữa.
Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin, đã nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ “đâm sau lưng Nga” và đe sẽ “không bao giờ dung thứ cho tội ác này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.