Thỏa thuận hòa bình Libya: Chút hy vọng cho tương lai

27/07/2017 08:42 GMT+7

Với sự bảo trợ của LHQ và trung gian hòa giải của Pháp, các phe nội chiến ở Libya đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn và tiến hành tổng tuyển cử.

Đây là kết quả bất ngờ và là thắng lợi ngoại giao của Pháp nói chung cũng như cá nhân Tổng thống Emmanuel Macron nói riêng.
Nếu được thực hiện nghiêm chỉnh thì thỏa thuận này sẽ là dấu mốc lịch sử đối với Libya khi giúp chấm dứt nội chiến, thực hiện hòa giải và hòa hợp dân tộc. Ở khu vực Bắc Phi, Trung Đông và vùng Vịnh, một khi có hòa bình, hòa hợp và hòa giải dân tộc thì Libya có thể đóng vai trò mới rất quan trọng cho an ninh, ổn định, phát triển và hợp tác giữa các quốc gia.
LHQ và EU có lợi ích đặc biệt với việc giải quyết cuộc huynh đệ tương tàn giữa chính phủ được LHQ hậu thuẫn và lực lượng quân đội kiểm soát quốc hội được Ai Cập và một số nước khác chống lưng.

Cuộc nội chiến không chỉ tạo môi trường chính trị xã hội cho các lực lượng khủng bố, Hồi giáo cực đoan trỗi dậy mà còn làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng người tị nạn mà EU gồng sức đối phó lâu nay. Hòa bình ở Libya sẽ góp phần làm thay đổi cục diện chính trị an ninh và cuộc chiến chống khủng bố ở khu vực này.

Tuy nhiên, hiện tại thỏa thuận mới chỉ là chút hy vọng cho tương lai của Libya và lạc quan một cách rất thận trọng là vô cùng cần thiết. Nguyên do là chẳng có gì đảm bảo hai bên tham gia thỏa thuận rồi đây sẽ nghiêm chỉnh thực hiện.
Thất bại của thỏa thuận năm 2014 không phải do nội dung văn kiện mà bởi quá trình thực thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.