Thời thế thôi thúc Nhật Bản và EU

25/06/2017 07:47 GMT+7

Nhật Bản và EU đang gấp rút kết thúc quá trình đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do song phương.

EU hy vọng là nghi thức ký kết thỏa thuận thậm chí sẽ được tiến hành ngay trước hội nghị cấp cao của nhóm G20 ở Đức.
Quá trình đàm phán đã được hai bên khởi động cách đây 4 năm và 17 vòng đàm phán đã được tiến hành. Nếu như trước đây cả hai bên đều tỏ ra không vội vã thì hiện tại khác hẳn. Bên nào cũng có lý do và lợi ích để dồn bước như thế.

tin liên quan

Ý nghĩa lớn của giá trị nhỏ
Quyết định của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) chấp nhận nhân dân tệ là một trong những đồng tiền với chức năng dự trữ ngoại tệ là sự kiện có ý nghĩa lịch sử đối với nhiều phía.
Nguyên cớ chính là ở Mỹ có chính quyền mới và chính quyền này không mặn mà với thương mại tự do và toàn cầu hóa, lại còn chủ trương thực thi chủ nghĩa bảo hộ và khép kín thị trường nội địa. Với EU, chính quyền mới ở Mỹ trên danh nghĩa thì chưa nhưng trong thực chất đã khai tử kế hoạch hình thành khu vực mậu dịch tự do với tên gọi Hiệp định đối tác xuyên Đại Tây Dương về thương mại và đầu tư (TTIP). Với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chính quyền ấy đã rút nước Mỹ ra khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ đã ký kết cùng với Nhật Bản và 10 quốc gia khác. Chính quyền này còn cổ súy, vận động cho bảo hộ mậu dịch và thỏa thuận hợp tác thương mại song phương giữa Mỹ với từng nước thay thế cho các thỏa thuận đa phương.
Thời thế như vậy thôi thúc EU và Nhật Bản nhanh chóng kết thúc đàm phán về Hiệp định đối tác EU - Nhật Bản (EPA) để dùng tác động và hiệu ứng từ thỏa thuận hợp tác thương mại này bù đắp cho những thiệt hại và tác động tiêu cực đối với họ từ chính sách thương mại của chính quyền mới ở Mỹ, để chống chủ nghĩa bảo hộ và duy trì đà tiến triển của tự do hóa thương mại trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.