Thông điệp cũ với dụng ý mới

07/08/2016 08:37 GMT+7

Tại thủ đô Baku của Azerbaijan, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố Nga sẽ kiên định giúp Iran xây dựng 8 nhà máy điện hạt nhân như đã thỏa thuận từ năm 2005.

Nếu chỉ như vậy thôi thì không có gì đặc biệt, nhất là khi Nga có lợi ích kinh tế thiết thực và chiến lược lâu dài với kế hoạch hợp tác hạt nhân này.
Vấn đề hạt nhân của Iran đã được Tehran giải quyết và thỏa thuận về giải pháp cho vấn đề này vẫn dành cho Iran quyền theo đuổi chương trình hạt nhân vì mục đích dân sự và hòa bình. Điều đáng chú ý trong phát biểu của ông Putin là Nga giúp Iran cả trong chuyện làm giàu vật liệu phóng xạ. Chuyện Iran làm giàu vật liệu phóng xạ cũng được quy định trong thỏa thuận nói trên và Iran bị cấm làm giàu vật liệu phóng xạ đến hàm lượng nhất định.
Phát biểu đầy hàm ý này của ông Putin ở Baku sẽ không thể không khiến Mỹ, EU, NATO và những đồng minh chiến lược và quân sự của họ như Israel hay Ả Rập Xê Út giật mình.
Phát biểu đầy hàm ý này của ông Putin ở Baku sẽ không thể không khiến Mỹ, EU, NATO và những đồng minh chiến lược và quân sự của họ như Israel hay Ả Rập Xê Út giật mình. Trong ảnh: Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban châu Âu Catherine Ashton (khi đó là đặc phái viên EU về đối ngoại và an ninh) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong một cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân của Tehran hồi tháng 6.2014 ở Vienna, Áo  AFP
Những nội dung phát biểu của ông Putin thực chất không có gì mới vì quan điểm của Nga từ trước đến nay về vấn đề hạt nhân của Iran không thay đổi. Chúng được ông Putin nhắc lại với dụng ý mới. Iran hiện không hài lòng với tốc độ thực hiện cam kết của Mỹ và EU, và đã dọa sẽ xem xét lại việc thực thi thỏa thuận.
Ông Putin trước hết muốn bảo tồn những hợp đồng làm ăn béo bở và có tầm vóc chiến lược lâu dài này, đồng thời muốn tranh thủ Iran và cùng Iran gây áp lực đối với Mỹ, EU và NATO vốn là những đối tác đang làm rất găng với Nga. Và ông Putin gây dựng cho nước Nga vị thế tốt nhất ở Iran bất kể thỏa thuận kia có được thực hiện hay có giá trị hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.