Thông điệp của Tổng thống Philippines: Cách cũ

26/07/2017 23:00 GMT+7

Thông điệp về tình hình đất nước mà Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa trình bày trước quốc hội bị mất cân đối rõ rệt về đánh giá thành quả một năm cầm quyền và những dự định chính sách trong thời gian tới.

Thông điệp này giống các bài phát biểu vận động tranh cử tổng thống của ông nhiều hơn. Số lượng những câu bắt đầu bằng “tôi/chúng tôi đã” ít hơn hẳn số lượng những câu bắt đầu bằng “tôi/chúng tôi sẽ/dự định”.
Ông Duterte cũng tập trung gần như hoàn toàn vào chuyện đối nội và phần về đối ngoại không những chỉ rất ít mà còn rất sơ sài. So với thông điệp đầu tiên, những nội dung ở thông điệp năm nay cơ bản không có gì mới. Đường lối chính sách được ông Duterte theo đuổi trong một năm qua giờ sẽ được tiếp tục.
Cũng chính vì thế mà ông Duterte đặc biệt nhấn mạnh tình hình chính trị an ninh của đất nước, trước hết là cuộc chiến chống tội phạm và buôn bán ma túy cũng như đối phó với lực lượng Hồi giáo cực đoan. Chúng nhức nhối hơn cả đối với đất nước này. Chúng thách thức quyết liệt nhất bản lĩnh, khả năng và trí tuệ cầm quyền của ông Duterte. Vì chúng mà ông Duterte được quốc hội giao cho quyền hành pháp rộng rãi và duy trì tình trạng khẩn cấp. Và chúng còn giúp ông Duterte làm cho dư luận bớt soi mói đến một thực tế là thành quả cầm quyền đến nay của ông rất ít ỏi và hầu như chưa cam kết tranh cử nào được thực hiện đầy đủ.
Cứ theo thông điệp này thì ông Duterte không thiếu quyết tâm nhưng lại thiếu biện pháp thích hợp và khả thi để có thể giải quyết được ổn thỏa lâu bền những vấn đề trên. Nếu cứ tiếp tục cách cũ, ông Duterte khó có thể nhanh chóng cải thiện mọi mặt tình hình đất nước và làm cho quan hệ đối ngoại bớt phức tạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.