Thông điệp mới với chiêu thức cũ

06/04/2017 11:25 GMT+7

Vụ phóng tên lửa ngày 5.4 là chiêu thức cũ nhưng lần này ẩn chứa thông điệp mới của CHDCND Triều Tiên.

Từ nhiều năm nay, phóng tên lửa và thử hạt nhân là một trong những cách thể hiện thái độ của Triều Tiên trước những động thái răn đe và gây áp lực của Mỹ, Trung Quốc lẫn LHQ. Vụ phóng tên lửa ngày hôm qua cũng thế, nhưng chiêu thức cũ lần này ẩn chứa thông điệp mới của Triều Tiên.
Vụ phóng tên lửa là sự thể hiện rõ nhất phản ứng của Triều Tiên về những động thái mới trong thời gian gần đây mà nước này nghi ngại là nhằm gây bất lợi cho mình. Đầu tiên là việc Mỹ đề cập khả năng đánh đòn quân sự phủ đầu vào Triều Tiên, kế đến là cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc - Nhật Bản. Mỹ còn gia tăng áp lực để Trung Quốc dùng ảnh hưởng buộc Triều Tiên ngừng chương trình tên lửa và hạt nhân. Tổng thống Donald Trump còn tuyên bố Mỹ sẵn sàng đơn phương hành động đối phó Triều Tiên. Và cuộc gặp đầu tiên giữa ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Florida sẽ bàn đến vấn đề Triều Tiên.
Trên thực tế, Triều Tiên không ngại việc Mỹ tăng cường vũ trang ở khu vực, cũng không sợ Mỹ đơn phương hành động bằng việc Washington thỏa hiệp được với Bắc Kinh để đối phó Bình Nhưỡng. Cho nên vụ phóng tên lửa được Triều Tiên nhắm trước hết vào cuộc trao đổi giữa ông Trump và ông Tập. Ở sau đó là hàm ý răn đe và cảnh báo của Triều Tiên không chỉ với Mỹ mà còn cả Trung Quốc. Bằng cách thể hiện sẵn sàng leo thang căng thẳng và đối đầu với Mỹ, Triều Tiên ngầm cho Trung Quốc thấy nước này đã chuẩn bị cho kịch bản Bắc Kinh ngại nhất là tái bùng phát chiến tranh trên bán đảo.
Trong hoàn cảnh mới, chiêu thức cũ được Triều Tiên sử dụng có vẻ như mới là vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.