Thống đốc Mỹ dính nghi án được người Trung Quốc tài trợ

24/05/2016 11:15 GMT+7

FBI đang vào cuộc điều tra Terry McAuliffe, Thống đốc bang Virginia, với nghi vấn sai phạm trong cuộc vận động tranh cử thống đốc, CNN cho biết.

Trong một thông báo ngắn gọn, các quan chức thuộc bộ phận phụ trách công bằng xã hội của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết cuộc điều tra đã được tiến hành ít nhất từ năm 2015, tập trung một phần vào việc quyên góp cho chiến dịch vận động tranh cử thống đốc của ông Terry McAuliffe.

Phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Mỹ và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) từ chối bình luận vấn đề này, trong khi luật sư của ông McAuliffe trong chiến dịch tranh cử thống đốc, Marc Ellias nói rằng “Thống đốc sẵn sàng hợp tác với chính phủ nếu được liên lạc nói về việc ấy”, theo CNN.

Trong cuộc điều tra này, các quan chức cho biết nhà điều tra đã soi kỹ quãng thời gian ông McAuliffe làm thành viên trong hội đồng quản trị của Quỹ Clinton Global Initiative, một bộ phận trong tổ chức từ thiện do cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton thành lập. Tuy nhiên, không có cáo buộc nào liên quan tới hoạt động của quỹ này, nên các nhà điều tra tập trung vào những khoản đóng góp cho ông McAuliffe trong chiến dịch tranh cử thống đốc năm 2013.

Ông McAuliffe tại bang Virginia năm 2013 Reuters

Một trong số những khoản đóng góp thu hút sự quan tâm nhất là 120.000 USD của một doanh nhân người Trung Quốc tên Wang Wenliang. Ông Wang trước đây là một đại biểu quốc hội Trung Quốc, và cũng từng góp cho Quỹ Clinton khoản tiền 2 triệu USD. Ngoài ra, ông này cũng là nhà tài trợ của nhiều nơi khác như Đại học New York, Đại học Harvard cũng như các tổ chức môi trường tại bang Florida, theo CNN.

Mấu chốt vấn đề nằm ở luật Mỹ không cho phép người nước ngoài tài trợ cho các cuộc tranh cử liên bang, tiểu bang hay địa phương, ngoại trừ người nhập cư có thẻ xanh. Tuy nhiên, ông Wang có giấy phép thường trú tại Mỹ nên hoàn toàn đáp ứng luật bầu cử và có thể đóng góp cho chiến dịch của ông McAuliffe.

The Washington Post trong khi đó cho biết ông McAuliffe là một người giàu có. Căn cứ theo bản tóm tắt của tờ khai thuế trong chiến dịch tranh cử thống đốc của ông này, McAuliffe kiếm được 9,2 triệu USD và đóng thuế 2,7 triệu USD năm 2012.

Quan chức giấu tên kể trên cho biết cơ quan điều tra đang rà soát tình hình tài chính của McAuliffe, gồm hồ sơ ngân hàng, thuế và các thông số công khai nhiều năm qua, đặc biệt các nguồn thu nhập từ nước ngoài.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.