Thống nhất đảo Síp: Cơ hội bị bỏ lỡ

23/11/2016 08:18 GMT+7

Hy vọng đã chuyển thành thất vọng khi đàm phán nhằm thống nhất hai miền trên đảo Síp kết thúc thất bại. Trước đó, mọi dấu hiệu đều cho thấy thỏa thuận đã ở trong tầm tay sau 42 năm chia cắt và thù địch.

Vấn đề đảo Síp động chạm rất nhiều đến tương lai của EU và NATO, đến tương quan lực lượng và cục diện quan hệ trong EU, đến quan hệ giữa khối này với Thổ Nhĩ Kỳ. Vì thế chuyện này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến những thách thức to lớn về kinh tế tài chính lẫn chính trị an ninh và tôn giáo xã hội mà EU đang đối mặt.
Thật đáng tiếc cho Síp và EU khi cơ hội có được giải pháp chính trị giúp khắc phục chia cắt và đối địch trên đảo một lần nữa bị bỏ lỡ. Lần này còn đáng buồn hơn cả vì chưa khi nào hai bên có quyết tâm và thiện chí cũng như cùng nhau tiến được gần thỏa thuận về giải pháp hòa bình đến như vậy.
Theo những gì được công bố thì vướng mắc cuối cùng là sự phân định cụ thể ranh giới giữa 2 miền mà trong giải pháp hòa bình sẽ trở thành 2 bang của một nhà nước liên bang. Cụ thể ở đây là bất đồng về mức độ phạm vi lãnh thổ dành cho người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ và gốc Hy Lạp.
Nghe thì đơn giản vậy nhưng thực chất lại phức tạp, vì như thế thì chuyện hòa hợp vẫn chưa ổn thỏa cho dù đã có hòa bình và hòa giải. Sự hòa hợp thực sự này mới có thể đảm bảo lâu bền cho đất nước thống nhất. Cơ hội tái thống nhất đảo Síp lần này bị bỏ lỡ vì hai bên chưa đi được bước cuối cùng.

tin liên quan

Gần tới đích
Giữa sự ồn ào sôi động trên thế giới từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, một diễn biến khác có ý nghĩa to lớn và rất đáng được khích lệ lại gần như bị quên lãng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.