Thủ tướng Abe lên án Triều Tiên phóng tên lửa đe doạ an ninh Nhật Bản

24/08/2016 10:52 GMT+7

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe lên án vụ phóng tên lửa mới nhất từ tàu ngầm của Triều Tiên sáng 24.8 đi vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Nhật và gọi vụ việc này là không thể tha thứ.

Khoảng 5 giờ 30 sáng nay 24.8, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ một chiếc tàu ngầm ở ngoài khơi thành phố cảng Sinpo của nước này.
“Đây là lần đầu tiên tên lửa của Triều Tiên bay vào vùng ADIZ của chúng ta. Đó là điều không thể tha thứ vì nó đe doạ nghiêm trọng đến môi trường an ninh của Nhật Bản”, ông Abe nói với các nhà báo sáng 24.8, AFP dẫn nguồn từ truyền thông Nhật Bản.
Thủ tướng Abe lên án “việc làm bất chấp hậu quả” của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên người đứng đầu chính phủ Nhật không cho biết sẽ có hành động thế nào đối với “việc làm bất chấp” đó của giới lãnh đạo Triều Tiên.
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết tên lửa của Triều Tiên bay được 500 km trước khi rơi xuống biển trong vùng ADIZ của Nhật. Trước đó, Bình Nhưỡng cũng từng phóng tên lửa nhưng được nói là rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.
Quân đội Hàn Quốc nói rằng vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên nhằm trả đũa cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc huy động 75.000 quân tham gia, bắt đầu hôm 22.8. Bình Nhưỡng xem đây là cuộc tập dượt để xâm lược miền Bắc.
Tên lửa Triều Tiên trong một lần phóng từ tàu ngầm Reuters
Ngoài cuộc tập trận, vụ phóng tên lửa lần này được đánh giá là có bước tiến bộ hơn lần trước cũng nhằm vào kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Giới quân sự nói rằng nếu Triều Tiên thành công trong vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm sẽ rất khó khăn cho THAAD đánh chặn được chúng, bởi tên lửa của Triều Tiên có thể phóng từ bất kỳ nơi đâu từ dưới biển gần Hàn Quốc và không dễ phát hiện.
Quân đội Hàn Quốc dự đoán Triều Tiên có thể đưa tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong vòng hai hoặc ba năm tới, nhưng các chuyên gia tin rằng việc thành công trong vụ phóng hôm nay có thể giúp Bình Nhưỡng triển khai tên lửa sớm trong năm 2017.
"Tên lửa bay được khoảng 500 km, có thể đánh giá là thành công", ông Moon Geun-sik, chuyên gia tại Diễn đàn an ninh và quốc phòng Hàn Quốc nhận xét. "Miền Bắc có thể tìm cách phát triển một tàu ngầm lớn có khả năng mang 12 tên lửa đạn đạo có thể phóng từ tàu ngầm", ông này nói tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.