Thủ tướng Campuchia khẳng định đảng đối lập sẽ bị giải tán

23/10/2017 19:17 GMT+7

Ngày 23.10, Thủ tướng Hun Sen khẳng định “một sự thật” là đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) sẽ bị giải tán.

Nhà lãnh đạo đưa ra tuyên bố trên vào ngày kỷ niệm Hiệp định hòa bình Paris được ký kết năm 1991 nhằm chấm dứt cuộc chiến giữa các phe phái và thiết lập nền dân chủ đa đảng ở Campuchia.
“Bởi vì họ không tôn trọng Hiệp định hòa bình Paris, nên đảng CNRP sẽ bị giải tán trong tương lai, đó là sự thật”, Thủ tướng Hun Sen phát biểu.
Trước đó, chính phủ của Thủ tướng Hun Sen đã kiến nghị tòa án tối cao giải tán CNRP sau khi chủ tịch đảng này, ông Kem Sokha bị bắt hôm 3.9 và truy tố tội phản quốc. Tuy nhiên, tòa vẫn chưa đưa ra phán quyết.
Ngoài ra, khoảng 20 nghị sĩ đối lập, bao gồm cả Phó chủ tịch CNRP Mu Sochua, đã tháo chạy ra nước ngoài sau khi Thủ tướng Hun Sen cảnh báo sẽ có thêm người bị bắt vì "âm mưu có hệ thống nhằm lật đổ chính phủ".
Nguy cơ CNRP bị giải thể xuất phát từ phần sửa đổi gây tranh cãi của Luật về các đảng chính trị được thông qua vào tháng 2 và tháng 7, theo tờ The Phnom Penh Post. Phần sửa đổi cấm những người bị kết tội hình sự giữ vai trò lãnh đạo trong đảng và cấm các đảng câu kết với tội phạm hoặc làm tổn hại an ninh quốc gia.
Thủ tướng Hun Sen cũng cho biết bất kỳ nghị sĩ CNRP nào từ bỏ đảng để gia nhập đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) sẽ được phép giữ nguyên vị trí một khi đảng đối lập bị giải tán.

tin liên quan

Ông Hun Sen cảnh báo âm mưu lật đổ
Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 2.10 cảnh báo về âm mưu “có hệ thống” nhằm lật đổ chính phủ và cho rằng sẽ có thêm người bị bắt. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.