Thủ tướng Đức đồng ý đưa quân đội đến Syria chống IS

01/12/2015 21:52 GMT+7

Nội các của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đồng thuận kế hoạch triển khai quân đội nước này đến Syria để chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Reuters ngày 1.12.

Nội các của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đồng thuận kế hoạch triển khai quân đội nước này đến Syria để chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Reuters ngày 1.12.

Nội các của Thủ tướng Đức Angela Merkel đồng thuận kế hoạch triển khai quân tiêu diệt IS ở Syria - Ảnh: ReutersNội các của Thủ tướng Đức Angela Merkel đồng thuận kế hoạch triển khai quân tiêu diệt IS ở Syria - Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch này, Đức sẽ triển khai máy bay Tornado, máy bay tiếp nhiên liệu, một tàu khu trục cùng 1.200 quân tới Syria, nơi có sự hiện diện của IS. Kế hoạch này sẽ phải chờ cuộc bỏ phiếu của Hạ viện Đức tổ chức vào ngày 2.12; dù vậy việc nội các của bà Merkel thông qua kế hoạch này được xem là bước tiến lớn trong chiến dịch diệt trừ IS ở Syria của Đức, vốn lâu nay vẫn còn nhiều tranh cãi về việc tham gia chiến sự.

Để đảm bảo không sa lầy ở chiến trường Syria, Đức sẽ không tham gia liên minh Pháp và Mỹ hay của Nga trong việc tiến hành không kích IS tại Syria.

Hãng tin Reuters dẫn một lá thư từ Bộ Quốc phòng Đức cho biết việc triển khai quân đội đơn thuần ngăn chặn “hành động khủng bố” của IS, bằng cách hỗ trợ Pháp và các đối tác trong cuộc chiến chống lại nhóm các tay súng Hồi giáo cực đoan này.

“... Sẽ không có sự hợp tác với (Tổng thống Syria) Bashar al-Assad và không hợp tác với quân đội dưới quyền của ông ta”, Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen cho biết.

Sau vụ khủng bố làm chết 130 người hôm 13.11 tại thủ đô Paris (Pháp), hiện ở Đức cũng xuất hiện nhiều ý kiến lo ngại rằng việc Đức mạnh tay ở Syria sẽ khiến họ đi theo vết xe của Pháp, tức sẽ “gây thù chuốc oán” dẫn tới nguy cơ người Đức hứng chịu cảnh khủng bố tương tự.

Đức cũng là một trong những "đầu tàu" ở châu Âu trong việc cứu trợ, đón nhận người tị nạn từ cuộc chiến Syria.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.