Thủ tướng Malaysia cáo buộc Triều Tiên sát hại công dân

09/03/2017 06:27 GMT+7

Thủ tướng Malaysia Najib Razak lần đầu trực tiếp cáo buộc CHDCND Triều Tiên đứng sau vụ án tại nước này, nhưng cho biết sẽ không cắt quan hệ ngoại giao.

Hãng thông tấn Bernama dẫn lời Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 8.3 tuyên bố CHDCND Triều Tiên dính líu tới cái chết của công dân nước này mang hộ chiếu tên Kim Chol, người được cho là Kim Jong-nam - anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un. “Những gì chúng ta đang chứng kiến là kết quả hành động ám sát công dân của họ trên đất Malaysia và sử dụng vũ khí hóa học bị nghiêm cấm”, ông Najib nói.
Bất đồng xung quanh vụ việc này đã đẩy quan hệ Malaysia - Triều Tiên vào căng thẳng chưa từng có và 2 nước đều đã ra lệnh cấm giữa công dân của nhau. Hôm qua, nhà chức trách Malaysia tăng cường kiểm soát tại khu vực biên giới với Thái Lan và Singapore cũng như tại 2 sân bay quốc tế Kuala Lumpur và Kuala Lumpur 2 nhằm ngăn chặn công dân Triều Tiên rời khỏi nước này, theo Bernama.
Hiện có 11 người Malaysia tại Triều Tiên và khoảng 1.000 công dân Triều Tiên sinh sống, làm việc tại Malaysia. Theo các nguồn tin, cộng đồng người Triều Tiên tại Malaysia đang hoang mang trước tin bị cấm rời đi. Trong khi đó, tờ The Star dẫn lời ông Mohd Nor Azrin Md Zain, Tham tán tại Đại sứ quán Malaysia ở Bình Nhưỡng, cho hay ông và gia đình không lo lắng và đang làm mọi việc theo hướng dẫn cũng như duy trì liên lạc với Bộ Ngoại giao nước này.
Tuyên bố mới của Thủ tướng Najib có thể khiến căng thẳng tiếp tục leo thang nhưng ông cũng khẳng định Malaysia sẽ không cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên vì tầm quan trọng của việc duy trì kênh liên lạc. “Chúng tôi cần phải xem chính quyền Triều Tiên cần gì… Hiện chúng tôi vẫn giữ quyết định không cho phép người Triều Tiên ở đây rời đi”, nhà lãnh đạo nói. Ông từ chối trả lời câu hỏi Malaysia có nhờ Trung Quốc hỗ trợ giải quyết khủng hoảng ngoại giao với Triều Tiên hay không.
Ngày 8.3, một nhóm tự xưng là Cheollima Civil Defense tuyên bố đang bảo vệ gia đình Kim Jong-nam và tung ra đoạn băng về người được cho là Kim Han-sol, con trai ông Kim Jong-nam.
Trong đoạn phim dài 40 giây được phát rộng rãi tại Hàn Quốc, người thanh niên nói: “Tôi tên là Kim Han-sol, từ Triều Tiên, thuộc gia đình họ Kim. Cha tôi bị sát hại mấy ngày gần đây. Tôi đang ở với mẹ và em gái... Chúng tôi hy vọng mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn”. Người thanh niên còn đưa ra hộ chiếu để chứng thực tên tuổi nhưng các thông tin khác trên hộ chiếu bị che mờ.
Theo AFP, tình báo Hàn Quốc xác nhận người trong đoạn băng là Kim Han-sol, nhưng Bộ Thống nhất nước này lại không khẳng định. Triều Tiên chưa lên tiếng về các thông tin trên.

Người được cho là Kim Han-sol, con trai ông Kim Jong-nam AFP
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.