Thủ tướng Nepal từ chức ít phút trước phiên bỏ phiếu bất tín nhiệm

25/07/2016 09:09 GMT+7

Thủ tướng Nepal, ông Khadga Prasad Oli đã tuyên bố từ chức chỉ ít phút trước khi quốc hội định bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông.

Thủ tướng Nepal, ông Khadga Prasad Oli ngày 24.7 đã tuyên bố từ chức sau 9 tháng đảm nhiệm cương vị đứng đầu chính phủ. Việc từ chức diễn ra chỉ ít phút trước khi quốc hội chuẩn bị bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông, theo Reuters.
Phát biểu tại quốc hội, ông Oil cho biết: "Tôi đã đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống lúc gặp bà ấy trước khi tới Hạ viện". Reuters cho biết cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nếu diễn ra thì nhiều khả năng ông Oil cũng thất bại.
Việc ông Oil từ chức đánh dấu lần thứ 23 chính phủ Nepal sụp đổ kể từ năm 1990. Ông Oil bắt đầu giữ chức thủ tướng từ tháng 10.2015, khi đó chính phủ do đảng theo chủ nghĩa Maoist lập nên. Nhưng cũng chính những người trong đảng này đã đề xướng việc bỏ phiếu bất tín nhiệm với ông Oil với cáo buộc Thủ tướng Oil không tôn trọng một thỏa thuận về vấn đề chia sẻ quyền lực. Chủ tịch đảng Maoist hôm 22.7 phát biểu trước quốc hội rằng: "Chúng tôi không thể tiếp tục làm việc cùng với ông Oil".
Theo Reuters, trong bối cảnh Trung Quốc và Ấn Độ - hai láng giềng khổng lồ - đang ra sức cạnh tranh ảnh hưởng tại Nepal cùng với sự bất ổn về chính trị nội bộ, Nepal có thể sẽ trở thành nơi trú ẩn của tội phạm và các nhóm vũ trang.
Sau khi ông Oil tuyên bố từ chức, Tổng thống Vidhya Devi Bhandari dự kiến sẽ cho các đảng chính trị Nepal thời hạn 7 ngày để thống nhất chọn một ứng viên cho vị trí thủ tướng tiếp theo. Nếu quá trình đó thất bại, các nghị sĩ quốc hội sẽ buộc phải bầu ra thủ tướng mới thông qua biểu quyết đa số tại quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.