Thủ tướng Nga: Phương Tây đẩy thế giới vào cuộc Chiến tranh Lạnh mới

14/02/2016 17:34 GMT+7

Giới quan sát lo ngại chiến sự ở Ukraine đang có chiều hướng xấu đi dù thỏa thuận Minsk đã được ký; trong khi đó Nga cáo buộc phương Tây đang đẩy thế giới trở lại thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Giới quan sát lo ngại chiến sự ở Ukraine đang có chiều hướng xấu đi dù thỏa thuận Minsk đã được ký; trong khi đó Nga cáo buộc phương Tây đang đẩy thế giới trở lại thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Thủ tướng Nga  tại Hội nghị an ninh Munich ngày 13.2 chỉ trích phương Tây đang đẩy thế giới vào cuộc chiến tranh lạnh mới - Ảnh: AFPThủ tướng Nga tại Hội nghị an ninh Munich ngày 13.2 chỉ trích phương Tây đang đẩy thế giới vào cuộc chiến tranh lạnh mới - Ảnh: AFP
“Tôi tự hỏi chúng ta đang ở năm 2016 hay 1962?”, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich tổ chức ngày 13.2, theo Reuters. Hội nghị đề cập đến chiến sự ở miền đông Ukraine và thỏa thuận Minsk.
Thỏa thuận Minsk được ký kết cách đây 1 giữa Nga, Ukraine, Đức và Pháp nhằm giải giáp vũ khí hạng nặng ở vùng giao tranh, mang lại hòa bình và chấm dứt xung đột cho miền đông Ukraine, nơi có hơn 9.000 người thiệt mạng kể từ khi xung đột nổ ra.
Ông Lamberto Zannier, người đứng đầu Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), nói rằng tình hình hiện nay đã có nhiều thay đổi và “khó khăn đã trở lại”.
“Chúng ta chứng kiến nhiều sự vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, triển khai trở lại vũ khí hạng nặng gần vùng giao tranh, kể cả tên lửa và đạn pháo”, ông Zannier nói với phóng viên Reuters ở hội nghị.
Thủ tướng Medvedev cáo buộc Kiev đang cố đổ hết trách nhiệm lên Moscow đối với những vụ bắn phá liên tục lên vùng đất công nghiệp của miền đông Ukraine - khu vực đang đặt dưới sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy.
“Thỏa thuận Minsk phải được mọi người giám sát, nhưng chúng tôi cho rằng trách nhiệm đầu tiên và trên hết là của Kiev”, Thủ tướng Nga nói và phủ nhận Nga đã vi phạm thỏa thuận Minsk.
Thủ tướng Nga nói giới chức Ukraine rõ ràng không có trách nhiệm hoặc không muốn thực hiện các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận Minsk, theo TASS.
Ngược lại, các nước phương Tây cáo buộc với hình ảnh, video chụp qua vệ tinh và nhiều chứng cứ cho thấy Nga đang tiếp tục cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy; Moscow cũng bị tố đã đưa quân hỗ trợ lực lượng này. Tuy nhiên Nga phủ nhận các cáo buộc nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.