Thượng viện Mỹ phê chuẩn tỉ phú Wilbur Ross làm Bộ trưởng Thương mại

28/02/2017 12:32 GMT+7

Thượng viện Mỹ ngày 27.2 đã chấp thuận ứng viên do Tổng thống Donald Trump đề cử - tỉ phú Wilbur Ross - làm Bộ trưởng Thương mại.

Tỉ phú Wilbur Ross được phê chuẩn vào ngày 27.2 với tỉ lệ bỏ phiếu là 72 phiếu thuận và 27 phiếu chống. Trước đó, ông trải qua phiên điều trần kéo dài gần 4 giờ tại Thượng viện hôm 18.1, theo Chicago Tribune ngày 27.2.
Chủ tịch Uỷ ban Thương mại Thượng viện John Thune tuyên bố ông Ross sẽ áp dụng những kinh nghiệm dày dạn của mình cho vị trí quan trọng này.
Tỉ phú Ross là người ủng hộ kế hoạch đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) như Tổng thống Trump đề xuất. Theo Fox Business, trước phiên điều trần, ông Ross đã xác định việc đàm phán lại NAFTA là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Trump. Ông tuyên bố ủng hộ thương mại tự do nhưng không được gây bất lợi cho người lao động Mỹ.
Tổng thống Trump từng chỉ trích hiệp định này là không công bằng cho người lao động Mỹ vì NAFTA khuyến khích các doanh nghiệp trong nước, bao gồm các hãng sản xuất ô tô, đặt nhà máy ở nước ngoài như Mexico, sau đó chuyển sản phẩm về Mỹ. Trong phiên điều trần, tỉ phú Ross nói vấn đề cần ủng hộ là kích thích xuất khẩu thay vì cắt giảm nhập khẩu.
An ninh mạng cũng được cho là một vấn đề ưu tiên trong chính sách của Bộ Thương mại dưới thời Tổng thống Trump. Ông Ross cho rằng cần đưa ra các mức phạt nặng đối với những quốc gia tấn công mạng nhằm vào Mỹ. Ngoài ra, ông còn phản đối Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vì mâu thuẫn trong điều khoản của hiệp định là cho phép sử dụng 60% bộ phận để chế tạo xe hơi từ các nhà sản xuất bên ngoài khối, trong khi các nước này vẫn hưởng ưu đãi như một thành viên, theo CNN.
Ông Ross (79 tuổi) sở hữu khối tài sản được ước tính khoảng 2,5 tỉ USD, thuộc tốp 250 người giàu nhất nước Mỹ, theo Forbes. Tỉ phú này không phải là người xa lạ với các doanh nghiệp Việt Nam khi từng hợp tác đầu tư lớn vào ngành dệt may Việt Nam.
Ông được mệnh danh là "vua" chuyên cứu những doanh nghiệp sắp phá sản trong các ngành như sản xuất thép, khai khoáng. Ông từng là cổ đông tại sòng bạc khách sạn Taj Mahal (bang New Jersey) của ông Trump, giúp doanh nghiệp này tránh bị phá sản và giúp ông Trump giữ quyền sở hữu.
Để TRÁNH không xảy ra tình trạng xung đột lợi ích, ông Ross đã cam kết từ bỏ các chức danh tại công ty vận tải hàng hải Diamond S. Shipping, nhưng vẫn giữ cổ phần tại công ty này. Ông cũng tuyên bố sẽ không dùng chức Bộ trưởng Thương mại để mưu lợi cho bất kỳ công ty nào mà ông sở hữu cổ phần, bao gồm công ty đầu tư WL Ross & Co.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.