Thượng viện Mỹ phê chuẩn ứng viên thẩm phán tối cao vào ngày 7.4

29/03/2017 07:53 GMT+7

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell thông báo Thượng viện sẽ bỏ phiếu phê chuẩn ứng viên thẩm phán tối cao Neil Gorsuch vào ngày 7.4 trước khi quốc hội tạm nghỉ làm việc 2 tuần.

Lãnh đạo đảng Cộng hoà ở Thượng viện McConnell ngày 28.3 thông báo điều này với các phóng viên tại điện Capitol, theo CNN. Ông cho biết phe Cộng hoà sẽ tìm cách phê chuẩn ông Gorsuch, nhưng có thể phe Dân chủ sẽ bỏ phiếu chống.
Hiện đảng Cộng hoà chiếm 52/100 ghế tại Thượng viện, trong khi để phê chuẩn cần ít nhất 60 phiếu thuận. Điều này đồng nghĩa nếu toàn bộ thượng nghị sĩ Cộng hoà bỏ phiếu thuận, cần phải có thêm 8 phiếu nữa từ phe Dân chủ. Tuy vậy, mới chỉ có ít nhất 2 thượng nghị sĩ Dân chủ nói rằng sẽ không đồng ý cản trở việc phê chuẩn ông Gorsuch.
Theo CNN, nếu ông Gorsuch không được phê chuẩn, đảng Cộng hoà có thể thay đổi quy tắc để giúp ứng viên này trở thành thẩm phán tối cao với số phiếu đa số thông thường (51 phiếu thuận trở lên). Tuy nhiên cách này có thể vấp phải nhiều sự tranh cãi.
Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện, ông Chuck Schumer hôm 24.3 nói với CNN rằng ông Gorsuch sẽ không thể giành đủ 60 phiếu bầu, nên đảng Cộng hoà không cần phải thay đổi quy tắc phê chuẩn, thay vào đó cần thay đổi là ứng viên thẩm phán.
Các nghị sĩ Dân chủ được cho là còn tức giận với hành động của phe Cộng hoà hồi năm 2016 khi cản trở việc phê chuẩn ông Merrick Garland - ứng viên thẩm phán tối cao do tổng thống khi đó là ông Barack Obama đề xuất, khiến vị trí này bị bỏ trống cho đến khi ông Trump nhậm chức. Việc khôi phục đầy đủ số lượng 9 thẩm phán tại Toà án Tối cao là một trong những lời hứa của ông Trump khi còn tranh cử.
Hiện ông Gorsuch đã hoàn tất các phiên điều trần tại Uỷ ban tư pháp Thượng viện và uỷ ban này ngày 3.4 dự kiến bật đèn xanh cho việc phê chuẩn ở Thượng viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.