Thụy Sĩ đứng ngoài EU và NATO: Thần hồn nát thần tính

20/10/2015 09:48 GMT+7

Thụy Sĩ đứng ngoài EU và NATO nhưng kết quả cuộc bầu cử quốc hội vừa qua không chỉ phản ánh thực trạng tâm lý của người dân nước này mà còn phát đi thông điệp cảnh báo đối với EU.

Thụy Sĩ đứng ngoài EU và NATO nhưng kết quả cuộc bầu cử quốc hội vừa qua không chỉ phản ánh thực trạng tâm lý của người dân nước này mà còn phát đi thông điệp cảnh báo đối với EU. 

Thụy Sĩ vẫn đứng ngoài cuộc khủng hoảng tị nạn châu Âu - Ảnh: AFPThụy Sĩ vẫn đứng ngoài cuộc khủng hoảng tị nạn châu Âu - Ảnh: AFP
Kết quả bỏ phiếu là đảng Nhân dân Thụy Sĩ (SVP) đã thắng lớn. Quan điểm chính sách nổi bật nhất của đảng này là không chấp nhận người nhập cư, không tiếp nhận người tị nạn, kể cả tị nạn chính trị lẫn chiến tranh, và không chấp nhận EU. Cho tới nay, nước này chưa tiếp nhận người tị nạn nào trong dòng người đang đổ về châu Âu.
Vấn đề người tị nạn đóng vai trò quyết định trong tranh cử và bầu cử cho dù người tị nạn hiện không coi Thụy Sĩ là đích đến. SVP chiến thắng nhờ nhắm trúng tâm trạng “thần hồn nát thần tính” của cử tri. Họ lo sợ người tị nạn đến sẽ gây ảnh hưởng xấu đến công ăn việc làm, mức sống, truyền thống văn hóa và tôn giáo, trật tự và an ninh xã hội.
Có thể nói Thụy Sĩ cho tới nay không bị thách thức trực tiếp bởi khủng hoảng nhập cư nhưng lại là nơi đầu tiên ở châu Âu bộc lộ tác động chính trị của vấn đề này.
Ở nhiều thành viên EU, tình hình chính trị xã hội rồi cũng sẽ như Thụy Sĩ sau bầu cử. Chính trường sẽ nghiêng lệch về phía hữu, những lực lượng thù địch với người nước ngoài và người tị nạn, những đảng phái cánh hữu và cực hữu, dân tộc chủ nghĩa cực đoan và phát xít mới sẽ trỗi dậy mạnh mẽ và hành động quyết liệt nhờ vin vào chuyện người tị nạn. Nếu không rút ra được bài học từ Thụy Sĩ, phe cầm quyền hiện tại ở nhiều nước EU rồi sẽ phải trả giá đắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.