Tiềm lực quân sự của các nước tham chiến chống Gaddafi

19/03/2011 23:25 GMT+7

(TNO) Reuters đã có bài phân tích về tiềm lực quân sự của các nước trước khi Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy phát động các cuộc tấn công nhắm vào lực lượng trung thành với Đại tá Muammar Gaddafi ở Libya lúc 21 giờ 45 phút đêm 19.3 (giờ VN).

Reuters cho hay hành động quân sự chống lại lực lượng của Gaddafi có thể diễn ra dưới sự chỉ huy của NATO hoặc liên minh Anh - Pháp.

Dưới đây là những tiềm lực quân sự của các nước tham gia vào cuộc không kích chống lại lực lượng của Gaddafi.

Pháp: Với tư cách là lực lượng tiên phong trong cuộc chiến chống lại Libya, Pháp sẽ điều động chiến đấu cơ Mirage và Rafale từ căn cứ không quân gần thị trấn Marseille và Istres thuộc Địa Trung Hải hoặc từ đảo Corsica.

Ngoài ra, máy bay tiếp dầu của nước này cũng sẵn sàng để cất cánh từ Istres. Trong khi đó, máy bay phản lực có thể sẽ tiến đến Libya trong vòng 1 giờ rưỡi đồng hồ từ miền nam nước Pháp và trong vòng 1 giờ đồng hồ từ Corsica.

 
Hai chiếc máy bay tiếp liệu của Mỹ tại căn cứ không quân Moron de la Frontera gần Sevilla, Tây Ban Nha, vào hôm 18.3 - Ảnh: Reuters



Còn hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle của Pháp hiện đang nằm chờ ở cảng Toulon của Địa Trung Hải và có thể được điều động vào ngày mai 20.3.

Tàu sân bay nói trên có thể tiến đến bờ biển Libya trong vòng 1 ngày rưỡi, chở theo 15 máy bay phản lực. Hạm đội của nó gồm có 3 tàu khu trục nhỏ, một tàu tiếp nhiên liệu và một tàu ngầm chiến đấu.

Anh: Sẽ điều động máy bay tuần tra Typhoon và máy bay chiến đấu Tornado dùng cho mọi điều kiện thời tiết của Không lực Hoàng gia, có căn cứ tại Scotland và TP Norfolk, nhưng sẽ di chuyển đến một căn cứ chưa xác định gần với Libya trong vài giờ tới.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết máy bay tiếp nhiên liệu và giám sát không đối không cũng sẽ được sử dụng.

Anh cũng có hai tàu khu trục nhỏ ở vùng biển của Libya là HMS Cumberland và HMS Westminster.

Mỹ: Lầu năm góc tiết lộ rằng Mỹ sẽ có 5 tàu chiến ở Địa Trung Hải, trong đó có ít nhất một tàu khu trục mang tên lửa điều khiển. Tuy nhiên Mỹ sẽ không có bất kỳ một hàng không mẫu hạm nào gần Libya.

Chiến hạm Hoa Kỳ USS, trước neo tại Biển Đỏ nay đã di chuyển về hướng đông, cách xa Libya để tham chiến tại Afghanistan.

Ý: Nước này khẳng định sẽ hỗ trợ hết mình và tham gia tích cực trong hành động quân sự chống lực lượng của Gaddafi ở Libya.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Ignazio La Russa cho biết các căn cứ không quân ở Decimomannu, Amendola, Gioia, del Colle, Sigonella, Aviano, Trapani và Pantelleria đã sẵn sàng.

Năm trong số các căn cứ trên tọa lạc tại đất liền miền nam hoặc đảo Sicily (đảo lớn nhất Địa Trung Hải), và được coi là những căn cứ gần Libya nhất.

Na Uy: Sẽ huy động máy bay phản lực F16 tham gia không kích Libya và có thể sẽ cung ứng thêm máy bay vận chuyển Hercules để giúp đỡ các nỗ lực nhân đạo.
  
Đan Mạch: Nước này cho biết sẽ huy động 6 máy bay F-16 và 1 máy bay vận chuyển quân sự để hỗ trợ chiến dịch can thiệp vào Libya.

Các máy bay này đã rời khỏi Đan Mạch trong ngày 19.3 để tiến đến một căn cứ quân sự ở nam u mang theo 100 phi công và binh lính.

Hà Lan: Chính phủ Hà Lan nói sẽ ủng hộ lập vùng cấm bay ở Libya và sẽ hỗ trợ quân sự nếu có yêu cầu song sẽ không tham chiến ngay lúc này.

Các quốc gia Ả Rập: Các Tiểu vương quốc Ả Rập và Qatar được coi là các nước có nhiều khả năng nhất trong khối Ả Rập cung cấp các hỗ trợ cho hành động quân sự ở Libya.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.