Tiến trình đúng hướng

28/08/2016 10:10 GMT+7

Cuộc đàm phán hòa bình ở thủ đô Oslo của Na Uy giữa chính phủ Philippines và Lực lượng quân đội nhân dân mới (NPA) đã đạt được kết quả ban đầu rất tích cực và đáng khích lệ là thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn.

Kết quả này tạo động lực cần thiết và điểm xuất phát rất thuận lợi để hai bên cùng nhau đạt được mục tiêu chung đã đề ra là trong khoảng thời gian một năm sẽ kết thúc thành công tiến trình đàm phán và ký kết hòa ước.
Hòa ước này chính thức chấm dứt cuộc xung đột vũ trang dai dẳng nửa thế kỷ nay ở vùng miền đông và nam của Philippines. Ước tính đã có hơn 26.000 người thiệt mạng bởi cuộc xung đột. Kết quả này đóng góp rất quan trọng vào việc gây dựng và củng cố sự tin cậy lẫn nhau giữa hai bên cũng như duy trì và thúc đẩy thiện chí đàm phán hòa bình. Không có lòng tin lẫn nhau và thiện chí hòa giải, hai bên sẽ không thể cùng nhau khắc phục được hết mọi trở ngại trên chặng đường còn phải đi ở phía trước để đến được hòa ước.
Có thể thấy tiến trình hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc ở Philippines đang đi đúng hướng. Đất nước này đã phải trả giá đắt cho nội chiến và xung đột vũ trang trong nội bộ, cho xung khắc về sắc tộc và tôn giáo, cho ly khai lãnh thổ và khủng bố. Đất nước này đang đứng trước nhiều thách thức về an ninh và phát triển.
Philippines cũng đã có không ít bài học từ thất bại hoặc bế tắc trong nhiều lần khởi động tiến trình từ trước đến nay. Vì thế, định hướng đúng đắn của tiến trình và kết quả cụ thể đạt được dù nhỏ nhưng quan trọng qua những bước đi chậm nhưng chắc hứa hẹn đưa lại giải pháp hòa bình dứt điểm và bền vững cho Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.