Tiếp cận được hiện trường xuất hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay - ảnh 1
Không ảnh từ thủy phi cơ, cách mặt nước 50 m. Vật thể nghi là mảnh vỡ cánh cửa máy bay mất tích

[23 giờ 30] Ông Vũ Thế Chiến, Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn VN cho biết 22 giờ 30 tàu kiểm ngư 774 đã tiếp cận hiện trường xuất hiện vật thể lạ và tàu CSB 2003 sau đó cũng tới nơi.

Tuy nhiên do trời tối lại có gió đông bắc cấp 4, cấp 5 nên chưa tìm thấy gì.

Trong ngày mai sẽ tăng cường tàu chuyên dụng, thêm máy bay, mở rộng vùng biển tìm kiếm sang phía tây đảo Thổ Chu.

Nếu tìm thấy cửa máy bay thì tiến hành xác minh xem có phải đó là cửa của máy bay mất tích hay không.

[21 giờ 40] Đại tá Doãn Bảo Quyết, chính ủy Vùng cảnh sát biển 4, cho biết hai tàu CSB 2001 và 2003 đã đến khu vực vị trí phát hiện vật thể lạ màu vàng, hiện đang tiến hành tìm kiếm nhưng vẫn chưa phát hiện được gì.

[21 giờ 38] Trung tướng Võ Văn Tuấn xác nhận vào lúc 17 giờ 30 hôm nay, thủy phi cơ DHC6 đã chụp được hình ảnh vật thể lạ trên biển nghi là cửa thoát hiểm máy bay. "Từ vật thể này sẽ hi vọng tìm thấy máy bay mất tích", trung tướng Tuấn nói.

Thời điểm đó trời tối, tàu thủy phi cơ DHC6 quay về bờ tiếp tục chờ lệnh.

Có 2 tàu của cảnh sát biển đang trên đường di chuyển đến vị trí phát hiện vật thể trên.

[21 giờ] Phóng viên Nguyễn Long đang có mặt trên tàu SAR 413 cho biết sau khi có thông tin thủy phi cơ của Việt Nam phát hiện mảnh vỡ nghi là cửa sổ của máy bay, tàu SAR 413 đang chuyển hướng hỏa tốc về khu vực có mảnh vỡ nói trên.

"Các tàu khác cũng đang hướng về vị trí này", phóng viên Nguyễn Long cho biết thêm.

[20 giờ 45] Phóng viên Mai Hà dẫn thông tin từ Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia VN cho hay sau khi VN báo thông tin phát hiện vật thể nghi là mảnh vỡ máy bay, phía Malaysia đã đề nghị cho phép 5 máy bay của nước này vào khu vực trên tìm kiếm.

[20 giờ 38] Theo thông tin từ Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia Việt Nam, tàu kiểm ngư 774 đang cơ động đến vị trí mà thủy phi cơ phát hiện vật lạ để trục vớt, xác minh. Tàu 774 đang cách vị trị này khoảng 30 hải lý.

[20 giờ] Đây là thời gian dự kiến mà tàu CSB 2003 sẽ tiếp cận được khu vực có vật thể lạ nghi là mảnh vỡ cánh cửa máy bay mất tích. Trước đó, vào lúc 16 giờ 20 phút cùng ngày, tàu CSB 2003 ở tọa độ 8 độ 34 phút độ Đông đến 103 độ 34 phút bắc, cách vật thể khoảng 50 hải lý.

Tiếp cận được hiện trường xuất hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay - ảnh 2
Khi bay ở tầm thấp, thủy phi cơ của Việt Nam đã phát hiện được vật thể nghi là mảnh vỡ cửa sổ chiếc máy bay bị mất tích, ở tọa độ có vị trí 8 độ 47 phút 32 giây vĩ bắc, 103 độ 22 phút 26 giây độ kinh đông, cách đảo Thổ Chu 80 km - Ảnh: Độc Lập

[19 giờ] "Do trời quá tối, chiếc thủy phi cơ DHC6 đã quay về bờ lúc 18 giờ 30 phút", phóng viên Giang Sơn có mặt trên thủy phi cơ điện về cho biết.

[18 giờ 35] Khi bay ở tầm thấp, thủy phi cơ của Hải quân Việt Nam đã phát hiện được vật thể nghi là mảnh vỡ cửa sổ chiếc máy bay bị mất tích, ở tọa độ có vị trí 8 độ 47 phút 32 giây vĩ bắc, 103 độ 22 phút 26 giây độ kinh đông, cách đảo Thổ Chu 80 km. Nhưng do trời tối, việc trục vớt vật thể này chưa tiến hành được.

Tối nay, Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn sẽ điều tàu ra vị trí vừa phát hiện vật thể nghi là cửa sổ máy bay vỡ để xác minh, trục vớt nếu có điều kiện phù hợp.

Mảnh vỡ được xác định là composite, nghi là miếng ốp bên trong cửa sổ máy bay. Phi công lái chiếc thủy phi cơ có chụp được ảnh nhưng không rõ.

Tọa độ phát hiện mảnh vỡ gần với vật thể lạ màu vàng phát hiện chiều nay.

Thông tin khác từ Sở chỉ huy cho biết còn phát hiện thêm một vật nghi là mảnh vỡ đuôi cánh máy bay.

Cục Hàng không VN sẽ thông báo thông tin các mảnh vỡ nghi của máy bay cho phía Malaysia và Singapore.

Tiếp cận được hiện trường xuất hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay - ảnh 3
Bản đồ vị trí máy bay mất liên lạc, vết dầu loang và vật thể lạ. Hình nhỏ là đảo Thổ Chu - Ảnh: P.Hậu, Độc Lập

[18 giờ] Phóng viên Phan Hậu và Mai Hà cho hay Cục trưởng cục hàng không VN Lại Xuân Thanh đề nghị lên phương án giúp thân nhân các hành khách bị mất tích có thể sang VN.

 

Có hai vật thể lạ

Tin từ Sở chỉ huy Trung tâm tìm kiếm cứu nạn quốc gia, có hai vật thể lạ, một là vật thể nghi vấn màu vàng cách đảo Thổ Chu khoảng 100 km, và một vật thể khác đã xác định không liên quan đến máy bay mất tích.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo tăng cường an ninh hàng không bởi tình huống máy bay bị khủng bố chưa được loại trừ.

Phó thủ tướng nhắc nhở vì máy bay chở rất đông người nên công tác tìm kiếm cứu nạn phải được tiến hành cả ngày lẫn đêm, trừ lực lượng không quân (do không bay đêm được).

[17 giờ 46] Tin từ Sở chỉ huy Trung tâm tìm kiếm cứu nạn quốc gia, có hai vật thể lạ, một là vật thể nghi vấn màu vàng cách đảo Thổ Chu khoảng 100 km, và một vật thể khác đã xác định không liên quan đến máy bay mất tích.

[17 giờ 25] Phóng viên Nguyễn Long cho hay tàu SAR 413 được giao nhiệm vụ chỉ huy hiện trường đối với các tàu tìm kiếm cứu nạn của VN. Theo báo cáo đến hiện tại các tàu khác vẫn chưa phát hiện thêm hiện tượng lạ nào ngoài vật thể lạ màu vàng được phát hiện lúc chiều nay.

Tại vùng biển mà tàu SAR 272 đang có mặt hiện có gió cấp 4 cấp 5.

Tiếp cận được hiện trường xuất hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay - ảnh 4
Ngay sau khi nhận lệnh c
ác nhân viên trên tàu SAR 272 trực chỉ khu vực được cho là phát hiện vật thể khả nghi - Ảnh: Nguyễn Long

[17 giờ 15] Phóng viên Nguyễn Long đã lên tàu SAR 272 trên đường đến vị trí tìm kiếm máy bay mất tích. Hiện tàu SAR vẫn đang tiếp tục nhận lệnh tìm kiếm chi tiết.

[17 giờ] Theo thông tin mới nhất từ CNN, hai hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp của công dân Ý và Áo đã mua vé cùng nhau.

Cặp vé máy bay này được mua từ hãng hàng không China Southern Airlines bằng tiền baht của Thái Lan.

[16 giờ 55] Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy hải quân vùng 5 cho biết vào lúc 16 giờ chiều nay từ sân bay Phú Quốc, chiếc thủy phi cơ DHC 6 số hiệu VNT 777 của Quân chủng hải quân, đã cất cánh để tiếp tục công tác cứu hộ, dự kiến sẽ đến vị trí cần tìm kiếm trong 40 phút.

4 điểm tìm kiếm gồm: vị trí đầu tiên là vĩ độ: 8 độ, kinh độ: 103 độ; điểm thứ hai: vĩ độ: 8 độ, 104 độ 12 phút độ kinh đông, điểm thứ ba: 7 độ vĩ bắc 104 độ 12 phút đông; điểm thứ tư: 7 độ vĩ bắc, 103 độ kinh đông.

Độ cao tìm kiếm 450 m trở xuống.

Liên quan đến thông tin vật thể lạ trên biển, đại tá Lê Văn Minh, chỉ huy trưởng cảnh sát biển vùng 4 cho biết hiện tàu cảnh sát biển 2003 còn cách vật thể lạ khoảng hơn 100 km, dự kiến hơn 3 tiếng đồng hồ nữa sẽ tiếp cận vật thể lạ.

Tiếp cận được hiện trường xuất hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay - ảnh 5
Hình ảnh đảo Thổ Chu (Kiên Giang, Việt Nam) chụp lúc 9 giờ 5 phút sáng nay 9.3. Hình nhỏ là vị trí vật thể lạ do máy bay Singappre phát hiện cách đảo Thổ Chu 58 hải lý về hướng nam - Ảnh: Độc Lập, P.Hậu

[16 giờ 5] Phóng viên Giang Sơn của báo Thanh Niên đã có mặt trên Thủy phi cơ DHC6 lên đường tiếp cận vật thể lạ.

[16 giờ] Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết đã thông báo tới tất cả các phương tiện tìm kiếm tiến tới khu vực có mẫu dầu loang để hóa nghiệm. Trong trường hợp không phải dầu máy bay sẽ cho ngừng tìm kiếm theo vết dầu loang.

[15 giờ 34] Hãng Malaysia Airlines cho biết máy bay Boeing 777-200 mất tích từng bị hư một đầu cánh (wing tip) hồi năm 2012 nhưng đã được sửa chữa và đảm bảo an toàn để tiếp tục, theo AFP. 

Tiếp cận được hiện trường xuất hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay - ảnh 6
Tổ bay của máy bay AN 26 số hiệu 286 bay ra vịnh Thái Lan tìm kiếm máy bay bị nạn vào sáng 9.3 - Ảnh: Trung Hiếu

[15 giờ 15], Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn VN đã cho tàu tiếp cận vật thể lạ. Vật thể này do tàu Singapore phát hiện, nằm tại vị trí cách đảo Thổ Chu 100 km.

Theo thông tin mới nhất chúng tôi vừa nhận được tàu cảnh sát biển 2003 của VN đang trên đường tiếp cận vật thể lạ, dự kiến khoảng 19 giờ 30 tối nay sẽ tiếp cận được.

 

Máy bay, tàu cảnh sát biển VN tăng tốc hướng về vật thể lạ

Theo trung tướng Võ Văn Tuấn hiện tại đang có 1 máy bay AN 26 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, 1 thủy phi cơ DHC6 cất cánh từ Phú Quốc và tàu cảnh sát biển 2003 đang tập trung di chuyển hướng về phía vật thể lạ. Các phương tiện này được lệnh tăng tốc, 3 tiếng đồng hồ nữa sẽ tiếp cận khu vực xuất hiện vật thể lạ.

Sở chỉ huy yêu cầu điều ngay một trực thăng đang ở khu vực đó sang tìm kiếm. Malaysia dự kiến khoảng 20 giờ tối nay sẽ tiếp cận được với vật thể lạ. Còn Trung Quốc cũng điều 1 tàu đến vị trí này, dự kiến 18 giờ sẽ tới nơi.

Các tàu này có đèn pha rất to, có khả năng tìm kiếm trong đêm.

[14 giờ 45] Các lực lượng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn quốc tế (Malaysia và Singapore) phát hiện vật thể khả nghi màu vàng ở tọa độ 08o21'36 E, 103o13'30 N, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc 100 km, phía nam - tây nam.

Cùng lúc đó phía Malaysia đề nghị Việt Nam đưa gấp một tàu biển ra khu vực này để tìm kiếm.

[14 giờ] Malaysia đã mở rộng phạm vi tìm kiếm về phía quốc gia này. Phía Việt Nam cũng mở rộng tìm kiếm ở khu vực đảo Thổ Chu và vùng biển Cà Mau.

Trong khi đó, Mỹ vừa điều động máy bay săn ngầm sang hỗ trợ tìm kiếm, máy bay này có thể phát hiện được kim loại dưới lòng biển.

Tiếp cận được hiện trường xuất hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay - ảnh 7

Tiếp cận được hiện trường xuất hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay - ảnh 8
Bên trong chiếc AN26-261 lúc 7 giờ 20 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Trung Hiếu

[13 giờ 50] Phóng viên Mai Hà cho hay sở chỉ huy của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không vừa thông báo máy bay Singapore đã tiếp cận được với vết dầu loang, nhưng không phải vết dầu bất thường mà nghi là dầu từ tàu cá. Họ lý giải rằng vì mật độ tàu cá ở đây khá dày đặc, nên nhiều khả năng đây là dầu của tàu cá.

Chiều nay, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ chủ trì cuộc họp tại Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn VN về các phương án tìm kiếm, cứu nạn máy bay mất tích.

Trong trường hợp tìm thấy máy bay mất tích, VN sẽ chủ trì trong công tác điều tra.

[13 giờ 30] Trao đổi với Thanh Niên Online, thượng tá Nguyễn Hữu Nhịp, hải đoàn phó, tham mưu trưởng hải đoàn 28 biên phòng đóng tại bến phà Rẻo Rô, An Biên, Kiên Giang cho biết hải đoàn cũng đã nhận được lệnh từ Bộ Tư lệnh Biên phòng, chuẩn bị 2 tàu sẵn sàng nhận nhiệm vụ tham gia ứng cứu vụ máy bay Malaysia gặp nạn trên vùng biển khi được lệnh điều động.

[13 giờ 28] Phóng viên Độc Lập cho biết chiếc thủy phi cơ DHC6 từ Cam Ranh (Khánh Hòa) đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). 10 phút sau, chiếc thủy phi cơ này tới Cà Mau làm nhiệm vụ.

Tiếp cận được hiện trường xuất hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay - ảnh 9

Tiếp cận được hiện trường xuất hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay - ảnh 10
Chiếc thủy phi cơ được điều động tham gia tìm kiếm - Ảnh: Độc Lập

[12 giờ 15] Dự kiến 2 trực thăng khác của Việt Nam cất cánh từ sân bay Cà Mau lên đường tìm kiếm.

Vị trí xác định tại vùng biển tìm kiếm là 7 độ 27 phút, 40 giây vĩ độ Bắc, 102 độ 58 phút 48 giây kinh độ đông, cách mũi Cà Mau 308 km, cách nhà giàn DK1 -10 108 km, theo phương vị 232 độ về hướng Tây nam.

Độ cao bay dự kiến là 500 m, tốc độ bay 200 km/giờ.

 

Tín hiệu nhiễu từ máy bay mất tích?

Một phi công lái chiếc Boeing 777 cất cánh 30 phút trước chiếc máy bay mất tích (mang số hiệu MH370) của Malaysia Airlines, cho biết ông đã nghe được tiếng thì thầm và tín hiệu nhiễu sóng từ máy bay mất tích. Đây được cho là liên lạc cuối cùng của máy bay MH370, chở 239 người, trước khi mất tích, theo trang tin New Straits Times (Malaysia).

Theo CNN, các quan chức hàng không Malaysia xác nhận trước khi mất tích, chiếc máy bay đã cố gắng quay đầu lại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia

[11 giờ 20] Đoàn tùy viên quân sự Singapore, Malaysia đã đến làm việc với Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn VN về công tác triển khai lực lượng cứu hộ tìm kiếm máy bay mất tích.

[11 giờ 10] Hai tàu hải quân Trung Quốc đề nghị đi vào vùng biển VN tiếp cận hiện trường tìm kiếm. Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết Bộ Quốc phòng VN đã đồng ý sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi (xem thêm chi tiết)

[11 giờ] Đại diện lực lượng Hải quân VN cho biết vào lúc 9 giờ 25 hút sáng nay khi bay ra độ cao cũ vẫn phát hiện ra dải dầu loang trên vùng biển tìm kiếm, lệch so với hôm qua, cụ thể lệch sang phía Tây, cụ thể là 7 độ 21 phút và 102 độ 55 phút 02 giây.

[10 giờ 50] Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết Bộ Quốc phòng VN đã điều động thêm tàu HQ 888, đây là loại tàu nghiên cứu có trang bị máy quét đa tia và đo đa tia không gian 3 chiều hiện đang thực hiện nhiệm vụ cách đảo Bắc Quý Quý (Bình Thuận) 30 hải lý đã nhận nhiệm vụ di chuyển đến khu vực có vết dầu loang, cách đảo Thổ Chu 140 km để dò tín hiệu, tìm kiếm dưới mặt biển.

[10 giờ 48] AFP cho biết chính quyền Malaysia đang điều tra khả năng vụ máy bay hãng Malaysia Airlines mất tích bí ẩn có liên quan đến khủng bố. (xem thêm chi tiết)

Tiếp cận được hiện trường xuất hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay - ảnh 11
Lực lượng chức năng của Việt Nam đã tiếp cận được điểm nghi máy bay rơi. Vết có màu sẫm (ảnh lớn
do thành viên trong đoàn tìm kiếm cung cấp) nghi là vết dầu loang và chiếc máy bay Boeing B777 của Malaysia Airlines (ảnh nhỏ, ảnh AFP)

[10 giờ 47] Chính quyền Malaysia đang đợi kết quả những hình ảnh vệ tinh mới nhất với kỳ vọng tìm ra máy bay mất tích, theo trang tin The Malaysian Insider.

[10 giờ 45] Ở cuộc họp báo sáng nay tại Cục Hàng không VN, ông Đinh Việt Thắng, Cục phó Cục Hàng không VN nhận định: Việc đánh giá tình huống máy bay mất tích rất chậm. Các cơ quan hàng không thường hay sử dụng phần mềm trên mạng internet nhưng không chính xác, nhiễu loạn thông tin trong xác định tình huống. Phải đến 8 giờ sáng 8.3, phía Malaysia mới xác định thông tin tìm kiếm nguy cấp (xem thêm chi tiết)

Ông Thắng cho biết thêm Mỹ sẽ cử 1 máy bay PC3 để bay dọc vùng tìm kiếm.

Vùng biển tại khu vực tìm kiếm sâu 50 - 60 m.

Nghi vấn trong cuộc họp này đang tập trung nhiều vào khủng bố, sau khi loại trừ các yếu tố kỹ thuật, thời tiết.

Tiếp cận được hiện trường xuất hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay - ảnh 12
Vết dầu loang đáng ngờ lên biển đã loang rộng hơn trong ngày 9.3 - Ảnh: Trung Hiếu

[10 giờ 40] Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết đã gửi một nhóm nhân viên đến châu Á để giúp điều tra vụ việc.

Nhóm này bao gồm các cố vấn kỹ thuật từ Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ và từ tập đoàn sản xuất máy bay Boeing, vốn là hãng chế tạo chiếc máy bay mất tích.

“Một khi địa điểm của chiếc máy bay được xác định, thì sẽ căn cứ theo quy định Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế để quyết định xem nước nào chủ trì cuộc điều tra”, theo thông báo của NTSB. (xem thêm chi tiết)

 Tiếp cận được hiện trường xuất hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay - ảnh 13
Xuất hiện tàu trong vùng biển nghi vấn chiếc máy bay gặp nạn - Ảnh: Trung Hiếu

[10 giờ 20] Theo thông tin từ Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn Việt Nam, tính đến thời điểm này đã có 16 máy bay và 35 tàu biển của các nước phối hợp tham gia tìm kiếm máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

 

Việt Nam điều động thủy phi cơ từ Cam Ranh và máy bay tuần thám từ Hà Nội vào hỗ trợ

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân VN, Phó chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia VN, cho biết lúc 10 giờ 10 phút, Quân chủng Hải Quân đã điều động thủy phi cơ DHC6 từ Cam Ranh (Khánh Hòa) bay vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) rồi tới Cà Mau làm nhiệm vụ. Ngoài ra, máy bay tuần thám của Cảnh sát biển Việt Nam CASAC212 từ Gia Lâm (Hà Nội) bay vào Tân Sơn Nhất sẵn sàng chờ lệnh... (Phan Hậu)

[10 giờ 5] Trang tin Malaysia Insider ngày 9.2 tiết lộ có thêm 2 hành khách châu u mang passport (hộ chiếu) đánh cắp của người khác lên máy bay mất tích. Nhưng chính quyền Malaysia vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Trước đó, một người Áo và một người Ý được cho là hành khách trên chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines mất tích ngày 8.3, đều bình an vô sự bởi vì hộ chiếu của họ đã bị đánh cắp.

Các quan chức Mỹ đang điều tra về khả năng chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines bị khủng bố sau khi có thông tin 2 hành khách đi máy bay với hộ chiếu ăn cắp.

[10 giờ] Trung tá Phạm Hồng Soi, Trưởng ban tuyên huấn Vùng 5 Hải quân cho PV Thanh Niên Online biết: 5 tàu HQ của Vùng 5 đã sẵn sàng nhổ neo ra làm nhiệm vụ cứu nạn. Các tàu đều trang bị đầy đủ thiết bị y tế, lương thực thực phẩm... để làm nhiệm vụ.

[9 giờ] Hệ thống theo dõi các chuyến bay của Thụy Điển vừa công bố máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất liên lạc chỉ 50 phút sau khi cất cánh sáng 8.3 chứ không phải sau 2 giờ như thông tin ban đầu.

[8 giờ 15] Phóng viên Khải Đơn từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3, cho biết
lúc 7 giờ đã có một tàu khởi hành lên đường tìm kiếm. Dự kiến sáng mai tàu này mới ra tới điểm được phân công nhiệm vụ tìm kiếm máy bay mất tích.

[8 giờ] Trao đổi với Thanh Niên Online, chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy Hải quân vùng 5 cho biết vẫn chưa phát hiện được bất cứ dấu hiệu khả nghi nào về chiếc máy bay Malaysia mất tích.

 
Hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 9.3 cho biết họ đang lo ngại điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra đối với chiếc máy bay chở 239 người của hãng này, mất tích hơn một ngày và đang phối hợp với một công ty Mỹ chuyên về phục hồi sau thảm họa.

Theo chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, hồi 3 giờ 15 và 6 giờ sáng nay (9.3), hai chiếc tàu cứu hộ, cứu nạn số hiệu HQ 954 và HQ 637 của Hải quân vùng 5 đã lần lượt đến các điểm được phân công để tìm kiếm máy bay mất tích.

Hiện tại các tàu đang tích cực triển khai các phương tiện kỹ thuật, quan sát mắt thường... để tìm kiếm các dấu hiệu khả nghi như vết dầu loang, vật dụng trên máy bay nổi trên mặt nước hoặc dấu hiệu không bình thường khác.

[7 giờ 18] Các chuyến bay tìm kiếm cứu nạn đã xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất. Phóng viên Độc Lập và Trung Hiếu bay trên các chuyến bay này.

 Tiếp cận được hiện trường xuất hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay - ảnh 14
6 giờ 45 máy bay AN 26-286 bắt đầu xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất đi tìm kiếm, dự kiến mất 1 tiếng đồng hồ để đến khu vực tìm kiếm - Ảnh: Độc Lập

[7 giờ] Sáng nay 9.3, đại tá Doãn Bảo Quyết, Chính ủy Cảnh sát biển vùng 4 cho biết tối qua hai tàu Cảnh sát biển của vùng 4 là CSB 2001 và CSB 2002 đã tiếp cận được khu vực nghi chiếc máy bay Boeing B777-200ER bị rơi tại vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam và Malaysia.

Suốt đêm qua 2 tàu CSB 2001 và CSB 2002 đã tổ chức triển khai các hoạt động tìm kiếm bằng việc sử dụng camera hồng ngoại và camera quan sát đêm cùng nhiều trang thiết bị hiện đại khác.

Hai tàu này đã chạy quanh vùng biển được xác định máy bay có thể bị nạn trong phạm vi hơn 130 km2 và tại khu vực phát hiện có vết dầu loang nhưng vẫn chưa phát hiện được gì tại hai khu vực trên.

Tiếp cận được hiện trường xuất hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay - ảnh 15

Tiếp cận được hiện trường xuất hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay - ảnh 16
Tiếp nhiên liệu cho chiếc trực thăng Mi 171 tại sân bay Cà Mau vào lúc 4 giờ sáng nay để chuẩn bị cho công tác tìm kiếm khi mặt trời lên - Ảnh: Tiến Trình

Hai tàu Cảnh sát biển vùng 4 được trang bị đầy đủ các thiết bị cứu hộ, cứu nạn như xuồng cao tốc, phao cứu sinh, các thiết bị vật tư y tế hiện đại...

Theo đại tá Quyết hai tàu CSB 2001 và CSB 2002 đến khu vực nghi máy bay gặp nạn và triển khai tìm kiếm đầu tiên.

Tiếp cận được hiện trường xuất hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay - ảnh 17
Toàn cảnh vụ máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines mất tích, xem thêm chi tiết tại đây - Đồ họa: Toby Quốc

Sáng nay, các chuyến bay AN 26 số hiệu 268 và AN 26 số hiệu 261 tiếp tục cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất để bay đến khu vực nghi máy bay của Malaysia gặp nạn để tìm kiếm.

Lúc 7 giờ 18 máy bay AN 26-261 cất cánh, phóng viên Độc Lập đang trên chuyến bay này sẽ cập nhật thông tin liên tục đến bạn đọc. Trong khi đó, phóng viên Trung Hiếu cũng đang trên máy bay AN 26-268 đến khu vực tìm kiếm.

Tiếp cận được hiện trường xuất hiện mảnh vỡ nghi cửa sổ máy bay - ảnh 18
Lúc 5 giờ 30, bộ chỉ huy họp triển khai phương án tìm kiếm - Ảnh: Độc Lập

Hoàng Quyên (ghi)

>> Video: Tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Cận cảnh bên trong chiếc AN 26 tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Những điều cần biết về vụ máy bay Malaysia mất tích ngày 8.3
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Hai người châu u có tên trong danh sách nhưng không lên máy bay

Nhóm PV Thanh Niên Online

Bạn đọc phản hồi (55 nhận xét)

hoài nam

Thủy phi cơ để làm gì mà không đáp xuống mặt biển và xem đó là vật gì? Thời tiết khu vực này đâu có xấu mà không dám đáp?

Nguyễn Hoàng Hải

Chúng ta có trách nhiệm đúng mức với quốc tế, tuy vậy cũng cần liệu sức mình và tuyệt đối không quá mạo hiểm làm gì. Vì để xảy sự cố mới do liều cũng chả được ai khen ngợi đâu (tôi hiểu thủy phi cơ chỉ an toàn nơi nước tĩnh - còn nước biển sóng động thường mạnh - mà cứu người thì còn có thể mạo hiểm, chứ cánh rơi thì không làm là đúng)! Vả lại, nếu xác suất máy bay đã rơi cao thì khả năng cứu hộ người còn sống theo tôi hiểu cũng hầu như không còn. Nếu mục đích chủ yếu chỉ còn tìm máy bay rơi (và xác người) thì nước ngoài có phương tiện hiện đại hơn ta, nên để người ta làm...!

Phúc Hữu

Có tiền anh Hoài Nam mua một chiếc rồi tự đi cứu hộ đi!

Hoàng quốc Minh

Hy vọng một phép nhiệm màu cho chiếc máy bay gặp nạn....

bùi lan

Đây cũng là lúc thể hiện tính hiện đại và khả năng phân tích, phán đoán của lực lượng tìm kiếm và thể hiện sự mạnh mẽ về khoa học và quân sự của VN mình đó.

Tuấn

Sao mấy ngày rồi mà cứ nghi ngờ đó có phải là vệt dầu loang hay không vậy trời? Sao không cho thủy cơ đáp xuống rồi coi thực tế có phải không? Rồi tung thợ lặn xuống mà tìm, suốt ngày cả họp với hành!

khanh khanh

bạn nói đúng rồi đó, đã mấy ngày rồi vẫn chưa tìm được gỉ, nghi vấn vết dầu loag hay cửa sổ máy bay bị rơi thì cứ cho người xuống tận ấy xem xác thực, chứ nói mà không chắc chính xác gì suốt ngày hội họp thì không giải quyết được gì hết, chỉ tội cho những người thân của 239 người trên máy bay đang đợi ở sân bay trong tuyệt vọng, đến một thông tin chính xác về chuyến bay như thế nào cũng không có. Bây giờ chúng ta chỉ biết cầu nguyện cho 239 người trên chuyến bay B777, cầu nguyện ông trời phù hộ cho họ được sống sót bình an quay trờ về đoàn tụ với gia đình, cầu trời cho không một ai bị thương dù cho có rất ít cơ hội. All be safe...

Tuan - Cantho

biển rộng mênh mông, thấy từ trên cao là 1 chuyện, xuống được lại là chuyện khác bạn ạ!

Anh Minh

Có thể bọn không tặc xả nhiên liệu đánh lạc hướng và điều máy bay đi nơi khác vì nếu máy bay vỡ trên không hay khi tiếp biển thì cũng có khả năng sẽ để lại rất nhiều mảnh có thể trôi nổi.

binhtomcat

Nếu điều máy bay đi thì đi đâu khi mà các kiểm soát viên không lưu của tất cả các nước xung quanh không xác nhận tín hiệu nào trên màn hình rada, đồng ý đây không phải là máy bay tàng hình nên vào bất kỳ không phận nước nào mà không xin phép là bị bắn ngay. 99% là máy bay đã bị khống chế và lao xuống biển rồi, nếu khủng bố và nổ tung thì các mảnh kim loại sẽ chìm xuống biển, một số phần nổi chắc chắn có nhưng chưa tiếp cận được thôi. Tôi nghĩ là máy bay bị gài bom hẹn giờ khiến tất cả đều trở tay không kịp.

Thiện Trần

Rất đồng tình với quan điểm này, đây có thể là giả thuyết vững nhất của vụ mất tích máy bay

LEMINH

VIET NAM DA RAT MAY MAN KHI CHIEC MAY BAY BI NAN KHONG ROI TREN DAT LIEN CUA VIET NAM, NEU KHONG THAM CANH SE CON LON HON NHIEU.

Bình luận