Argentina: Tiếp vòng luẩn quẩn

19/08/2019 11:00 GMT+7

Argentina lại một lần nữa gặp khó khăn lớn về tài chính . Các hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu trên thế giới đều đặt nước này xuống cuối bảng.

Kinh tế suy thoái, lạm phát tăng và mất ổn định chính trị xã hội đang khuấy động nguy cơ phá sản. Từ khi giành độc lập năm 1816 đến nay, Argentina đã 7 lần phá sản, gần đây nhất vào năm 2001. Bây giờ, không thể loại trừ khả năng xảy ra lần thứ 8.
Thảm trạng này là hệ quả từ chính sách kinh tế - xã hội của Tổng thống Mauricio Macri dù Argentina vừa nhận gói hỗ trợ tài chính rất lớn của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Tuy nhiên, công bằng mà nói thì rất nhiều thất bại của ông Macri có cội rễ từ thời cầm quyền của người tiền nhiệm Christina Kirchner. Tổng thống Macri lên cầm quyền vì cử tri thất vọng với bà Kirchner, đồng thời kỳ vọng ông sẽ mở ra thời kỳ mới cho đất nước. Vậy mà ở vòng bỏ phiếu sơ bộ trước cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 27.10, cử tri lại tỏ ra tin tưởng thủ lĩnh phe đối lập Alberto Fernandez (47%) dù biết rõ rằng chính trị gia này liên danh tranh cử với bà Kirchner. Nghĩa là nếu ông Fernandez chiến thắng thì bà Kirchner sẽ trở thành phó tổng thống Argentina.
Vậy là vòng luẩn quẩn lại tiếp tục. Tổng thống và đảng phái cầm quyền thay đổi nhưng đất nước vẫn chưa thoát khỏi bất ổn định chính trị - xã hội và khủng hoảng kinh tế. Người mới thất bại để người cũ trở lại và bi hài kịch lại tái diễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.