Tiết lộ âm mưu lật đổ ông Duterte

07/03/2017 14:00 GMT+7

Nghị sĩ Philippines Alan Peter Cayetano khẳng định các nhóm đối lập đang âm mưu kích động làn sóng phản đối nhằm hạ bệ Tổng thống Rodrigo Duterte.

Tờ The Manila Times ngày 6.3 dẫn lời nghị sĩ Philippines Alan Peter Cayetano cho hay có nhiều nhóm đang giật dây các quan chức chính phủ tham gia vào một âm mưu lớn nhằm lật đổ Tổng thống Rodrigo Duterte. Theo đó, các quan chức này đang bị thuyết phục từ chức đồng loạt trong dịp ông Duterte đưa ra thông điệp quốc gia vào tháng 7 tới.
Ông Cayetano, thuộc đảng PDP-Laban của ông Duterte, không tiết lộ nguồn tin nhưng cho biết các nhóm phản đối tổng thống đang nhắm tới các quan chức chính phủ được giữ lại từ nhiệm kỳ trước cũng như những người sắp về hưu hoặc sắp bị cách chức.
“Chúng tôi đang theo dõi các diễn biến chính trị, các nhóm này đã kêu gọi những quan chức chính phủ đừng vội từ chức để tham gia kế hoạch từ chức hàng loạt nhằm tạo ấn tượng chính quyền mất sự ủng hộ lớn”, ông trả lời phỏng vấn Đài dzBB hôm 5.3.
Trả lời The Manila Times, nghị sĩ Paolo Benigno Aquino thuộc đảng đối lập LP nói rằng ông chưa nghe về âm mưu lật đổ tổng thống và nếu có kế hoạch chống chính quyền như thế thì đảng LP cũng sẽ không can dự.
Theo ông Cayetano, kế hoạch ban đầu của phe đối lập là tiến hành vào dịp kỷ niệm 31 năm Cách mạng quyền lực nhân dân Philippines (22.2 - 25.2) nhưng sau đó đã được dời lại. Các nhóm này đã lập danh sách những quan chức cấp cao trong chính phủ mà họ cho là bất mãn với tổng thống, cũng như những người bị ông Duterte cho rằng dính líu tới ma túy. “Chúng tôi đã quen với những thủ đoạn này rồi. Họ muốn tạo ra một viễn cảnh mà công chúng tham gia nhằm lật đổ tổng thống”, ông nói.
Theo ông, các nhóm phản đối ông Duterte tái hiện kịch bản biểu tình như thời điểm diễn ra cuộc bầu cử trước thời hạn năm 1986 giữa cựu tổng thống Ferdinand Marcos và bà Corazon Aquino, vốn kết liễu chế độ của ông Marcos. “Những người muốn ông Duterte thôi chức đang cố gắng bắt chước viễn cảnh đó nhằm kêu gọi mọi người ủng hộ. Chúng tôi đang theo dõi sát sao họ”, ông Cayetano cho biết.
Tiết lộ về âm mưu nói trên xuất hiện chỉ 1 ngày trước phiên thẩm vấn cựu sĩ quan cảnh sát Arturo Lascañas, người cáo buộc ông Duterte từng trả tiền và ra lệnh cho một lực lượng có tên là Biệt đội Tử thần (DDS) thực hiện các vụ giết người không qua xét xử khi còn là thị trưởng Davao. Tại phiên thẩm vấn ngày 6.3, ông Lascañas vẫn giữ nguyên cáo buộc liên quan đến ông Duterte và thú nhận bản thân ông đã giết 200 người khi còn là thành viên của DDS.
Tuy nhiên, ông Ernesto Abella, người phát ngôn của ông Duterte, đã mô tả các lời khai của ông Lascañas là “bịa đặt và không thể chấp nhận”. Tổng trưởng Cảnh sát quốc gia Philippines Ronald dela Rosa, từng có thời là cảnh sát trưởng Davao, cũng khẳng định DDS chỉ là một câu chuyện hoang đường do truyền thông tạo ra. Nghị sĩ Cayetano cho rằng “lời khai” của ông Lascañas cũng có thể là một phần trong nỗ lực nhằm gây bất ổn cho chính quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.