Tiết lộ nội dung cuộc họp Obama - Putin tại Paris

01/12/2015 06:26 GMT+7

Hai Tổng thống của Mỹ và Nga đã thảo luận riêng chuyện gì bên lề Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu toàn cầu (COP21) tại Paris (Pháp) hôm 30.11?

Hai Tổng thống của Mỹ và Nga đã thảo luận riêng chuyện gì bên lề Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu toàn cầu (COP21) tại Paris (Pháp) hôm 30.11?

Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Obama đã có buổi nói chuyện riêng 30 phút bàn về vấn đề Syria, Ukraine - Ảnh: ReutersTổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Obama đã có buổi nói chuyện riêng 30 phút bàn về vấn đề Syria, Ukraine - Ảnh: Reuters

Giữa lúc các vấn đề về biến đổi khí hậu được đề cập như tương lai của nhân loại, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dành thời gian bàn luận về tình hình xung đột tại Syria và Ukraine, Reuters ngày 30.11 dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho hay.

Tổng thống Obama nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), và cho rằng (Nga) không nên tiếp tục tấn công các lực lượng nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad.

Tổng thống Nga Putin (trái) bắt tay Tổng thống Mỹ Obama tại cuộc họp thượng đỉnh ở Paris hôm 30.11 - Ảnh: Reuters

“Hai tổng thống đã thảo luận về tiến trình thực hiện lệnh ngừng bắn và các giải pháp chính trị cho cuộc chiến tranh Syria”, một quan chức giấu tên cho biết.

Nga đang ủng hộ chính quyền al-Assad, trong khi Mỹ hỗ trợ các nhóm chiến binh lật đổ vị tổng thống này. Ông Obama vừa qua cũng lặp lại quan điểm cho rằng giải pháp chính trị tốt cho Syria hiện nay là việc phải buộc ông Bashar al-Assad rời khỏi chiếc ghế quyền lực tại Syria.

Trong vấn đề Ukraine, Tổng thống Mỹ Obama cũng nói rằng lệnh trừng phạt nhằm vào Nga hoàn toàn có thể rút lại nếu Điện Kremlin nỗ lực trong việc thực thi lệnh ngừng bắn Minsk.

Cuộc xung đột ở miền đông Ukraine vẫn đang tiếp diễn. Châu Âu và Mỹ cho rằng Nga đã hậu thuẫn các nhóm vũ trang chống chính quyền Ukraine và tiến hành trừng phạt kinh tế Moscow, trong khi phía Nga bác bỏ mọi lập luận nói họ can thiệp vào các khu vực tranh chấp như Luhansk và Donetsk.

Cũng trong cuộc hội đàm kéo dài 30 phút tại Paris hôm 30.11, Tổng thống Obama đã bày tỏ sự đồng cảm cùng Tổng thống Putin về việc chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga bị một tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24.11, gián tiếp dẫn tới cái chết của một phi công, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov.

Phi công Nga đã thiệt mạng sau khi bị một lực lượng người gốc Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria (Turkmen) tấn công từ mặt đất.

Tổng thống Putin đã phản ứng mạnh mẽ về vụ việc này, cho đó là “hành động đâm sau lưng, ủng hộ khủng bố”. Điều này dẫn tới một số báo cáo gần đây cho thấy Nga có dấu hiệu “trả thù” với các cuộc không kích gần khu vực của Turkmen gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù vậy, hôm 30.11 Bộ Ngoại giao Pháp cũng khẳng định Nga chỉ tiêu diệt IS chứ không phải nhắm tới các lực lượng muốn lật đổ Tổng thống Syria, theo Reuters. Tổng thống Mỹ Obama cũng hy vọng quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ không căng thẳng thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.