Tìm thấy thêm mảnh vỡ mới nghi của máy bay MH370

10/06/2016 11:28 GMT+7

Thêm nhiều mảnh vỡ đã được tìm thấy ở Madagascar, trong đó một mảnh có thể là lưng ghế máy bay, mảnh còn lại có thể là một phần của cánh máy bay MH370 thuộc hãng Malaysia Airlines mất tích bí ẩn hơn 2 năm trước.

Người phát hiện mảnh vỡ là Blaine Gibson, nhân vật trước đó từng tìm thấy các mảnh vỡ nghi của MH370 ở Mozambique. Còn phát hiện mới của ông Gibson là ở bờ biển Riake, trên đảo Nosy Boraha ở phía đông bắc đảo Madagascar. Ông Gibson đã cất công tìm kiếm các mảnh vỡ của máy bay MH370 trên khắp thế giới. Ông không tham gia vào quá trình điều tra, chỉ tìm kiếm bằng chứng.
Hãng truyền thông BBC ngày 9.6 dẫn lời Don Thompson, một kỹ sư người Anh tham gia vào một cuộc điều tra không chính thức về sự mất tích bí ẩn của MH370, nhận định rằng một mảnh vỡ có thể là lưng ghế máy bay. Ông cho rằng mình chắc chắn về điều này đến 99,9% bởi lưng ghế mang màu hoàn toàn trùng khớp với loại của Malaysia Airlines, hãng sở hữu chiếc máy bay mất tích.
Một mảnh vỡ khác, theo Thompson có thể là một phần của miếng đậy trên cánh máy bay.
Hiện hình ảnh của các mảnh vỡ đã được gởi tới cho các nhà điều tra chính thức tại Cơ quan an toàn giao thông Úc (ATSB) và giới chức Malaysia.
Đến nay, người ta đã tìm được nhiều mảnh vỡ khác nhau nghi của MH370. Riêng bộ phận cánh liệng treo của cánh máy bay trôi dạt trên đảo Reunion thuộc Pháp được các nhà điều tra khẳng định là của MH370.
Cánh liệng treo tìm thấy trên đảo Reunion, đến nay đây là mảnh vỡ MH370 đáng chú ý nhất Reuters
Máy bay MH370 mất tích từ tháng 3.2014 giữa đường bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Cuộc tìm kiếm xác máy bay suốt thời gian qua tập trung vào phía nam Ấn Độ Dương, được khoanh vùng trên một khu vực rộng đến 120.000 km2.
Đến nay, các đội tìm kiếm đã "cày xới" hơn 105.000 km2 nhưng vẫn không thấy tung tích máy bay đâu. Các nước tham gia tìm kiếm đã thống nhất rằng nếu không tìm được một bằng chứng đột phá nào, cuộc tìm kiếm sẽ kết thúc sau 2 tháng nữa.
Các mảnh vỡ có thể của HM370 đã được tìm thấy:
1. Một phần cánh máy bay được gọi là cánh liệng treo, được phát hiện ở đảo Reunion thuộc Pháp vào tháng 7.2015. Hai tháng sau, các nhà điều tra khẳng định nó thuộc MH370.
2. Bộ phận ổn định trên đuôi máy bay, tìm thấy giữa Mozambique và Madagascar vào tháng 12.2015.
3. Mảnh vỡ có in dòng chữ "No Step" (đừng giẫm lên), tìm thấy ở Mozambique vào tháng 2.2016.
4. Miếng che động cơ máy bay có in logo của hãng Rolls-Royce, được tìm thấy ở Vịnh Mossel (Nam Phi) vào tháng 3.2016.
5. Một phần cửa máy bay được tìm thấy trên đảo Rodrigues (Mauritius) vào tháng 3.2016.
6. Các mảnh vỡ trên đảo Nosy Boraha (Madagascar) vừa tìm thấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.