Tìm thấy thi thể nghi của con tin Canada tại Philippines

02/07/2016 22:57 GMT+7

Quân đội Philippines đã tìm thấy thi thể bị chặt đầu tại miền nam nước này, nghi của con tin người Canada bị nhóm phiến quân Abu Sayyaf hành quyết tháng trước, theo AP ngày 2.7.

Dân làng đã dẫn quân đội Philippines tới một khu vực gần làng Kanuntayan, thị trấn Talipao, tỉnh Sulu. Đây là địa điểm nghi nhóm Abu Sayyaf đã chôn thi thể ông Robert Hall sau khi giết công dân Canada này vào ngày 13.6.

Ông Robert Hall bị Abu Sayyaf bắt từ tháng 9.2015. Cách đây hơn hai tuần, đầu của ông Hall được tìm thấy bên ngoài một nhà thờ.

Người phát ngôn của quân đội khu vực miền nam Philippines, thiếu tá Filemon Tan nói rằng thi thể không đầu do quân đội đào lên vừa qua nhiều khả năng của ông Hall, nhưng còn chờ bộ phận pháp y đưa ra kết luận, theo AP.

Năm ngoái, ông Hall và người bạn John Ridsdel (người Canada), cùng với một người Na Uy tên Kjartan Sikkengstad và một người Philippines tên Marites Flor, đã bị bắt cóc tại một khu nghỉ mát dạng du thuyền ở đảo Samal, miền nam Philippines. Họ bị bắt tới Sulu, một tỉnh chủ yếu có người Hồi giáo sinh sống, cách thủ đô Manila 950 km về phía nam.

Ông John Ridsdel cũng bị chặt đầu, còn Sikkengstad vẫn đang trong tay Abu Sayyaf, trong khi người Philippines tên Marites Flor được thả.

Abu Sayyaf nằm trong danh sách khủng bố của Mỹ và Philippines, thường thực hiện các vụ đánh bom và bắt cóc đòi tiền chuộc. Nhóm tay súng này đã bị suy yếu nhưng vẫn là mối đe dọa an ninh của Philippines.

Trong diễn biến khác, báo Philippines Phil Star ngày 2.7 dẫn lời người phát ngôn Muammar Askali alias Abu Rami của Abu Sayyaf nói tổ chức này muốn tiếp xúc chính quyền của tân Tổng thống Rodrigo Duterte để đàm phán, đặc biệt nêu đích danh người muốn gặp là Cố vấn của Tổng thống về vấn đề hòa bình, Jesus Dureza.

Theo đó, Abu Sayyaf dùng con tin Kjartan Sikkengstad để uy hiếp chính quyền Philippines, nói sẽ xử tử người này nếu yêu cầu đàm phán bị từ chối. Trước đó có tin Abu Sayyaf đòi 300 triệu peso (khoảng 6,3 triệu USD) để thả Sikkengstad.

Ông Rodrigo Duterte vừa tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Philippines hôm 30.6, nhấn mạnh quyết tâm quét sạch tội phạm trong vòng 3 tới 6 tháng. Ngoài ra, ông cũng nói rằng sẽ theo đuổi chính sách hòa bình với những tay súng, phiến quân, trong đó có Abu Sayyaf.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.