Tin tặc Trung Quốc do thám hãng phát triển vắc xin Covid-19 Mỹ

31/07/2020 20:21 GMT+7

Tin tặc Trung Quốc được cho là đã để mắt và thăm dò việc phát triển vắc xin ngừa Covid -19 của hãng Moderna của Mỹ.

Reuters ngày 31.7 dẫn lời một quan chức an ninh giấu tên của Mỹ, chuyên theo dõi hoạt động của tin tặc Trung Quốc, cho biết tin tặc có liên quan chính quyền Bắc Kinh đã nhắm đến hãng công nghệ sinh học Moderna để đánh cắp nghiên cứu về vắc xin ngừa Covid-19.
Tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ khởi tố 2 người Trung Quốc tên Lý Khiếu Vũ và Đổng Gia Trí với cáo buộc do thám 3 mục tiêu tại Mỹ liên quan đến việc nghiên cứu y tế nhằm phòng chống Covid-19.
Một trong 3 mục tiêu là công ty công nghệ sinh học tại bang Massachusetts, đã nghiên cứu vắc xin ngừa Covid-19 từ tháng 1.

Tin tặc Trung Quốc tấn công công ty Moderna phát triển vắc xin Covid-19

Hai tin tặc này bị cho là nhân viên hợp đồng của Bộ An ninh nhà nước Trung Quốc và đã thực hiện nhiều cuộc tấn công mạng trong 10 năm qua.
Moderna, hãng công nghệ sinh học cũng có trụ sở tại Massachusetts và nghiên cứu vắc xin Covid-19 từ tháng 1, xác nhận với Reuters rằng công ty đã liên lạc với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và được thông báo về hoạt động do thám thông tin của nhóm tin tặc trong cáo trạng.
Giới chuyên gia an ninh mạng cho rằng các hoạt động do thám có thể gồm việc thăm dò website của công ty đó có điểm yếu nào để khai thác, xâm nhập, đánh cắp các tài khoản quan trọng. Người phát ngôn Moderna, Ray Jordan nói công ty vẫn giữ cảnh giác và đang hợp tác với cơ quan chức năng nhằm bảo vệ các thông tin giá trị. Vắc xin của Moderna đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên 30.000 người.

Trụ sở Moderna tại Cambridge, bang Massachusetts

Reuters

Theo Reuters, hai công ty còn lại trùng khớp với mô tả trong bản cáo trạng có thể là công ty dược phẩm sinh học Gilead Sciences ở bang California và công ty vắc xin Novavax ở bang Maryland. Hai hãng này từ chối bình luận về thông tin.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 31.7 nói rằng việc tin tặc liên quan đến chính quyền Trung Quốc nhắm mục tiêu vào Moderna là cáo buộc vô căn cứ. Ông Uông nói Trung Quốc đang dẫn đầu về phát triển vắc xin ngừa Covid-19 và không cần đánh cắp công nghệ của nước khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.