Tin tặc Trung Quốc gia tăng tấn công Nga bất chấp tình hữu nghị

27/08/2016 12:43 GMT+7

Tin tặc Trung Quốc gia tăng tấn công vào các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ Nga 7 tháng đầu năm 2016 nhiều gấp 3 lần so năm 2015, bất chấp tình hữu nghị được lãnh đạo hai nước đang cố xây dựng.

Tin tặc Trung Quốc tấn công Nga trong 7 tháng đầu năm 2016 với 194 vụ, nhiều gấp 3 lần năm 2015 với 72 vụ, chủ yếu nhắm vào lĩnh vực quốc phòng, hạt nhân và hàng không, Bloomberg ngày 26.8 dẫn nguồn tin từ công ty Kaspersky Lab có trụ sở tại Moscow.
Trong khi phương Tây coi Nga là “kẻ săn mồi” trên mạng, thì tin tặc ở phương Đông xem Nga là “con mồi”, công ty an ninh mạng Kaspersky Lab nhận định và nhấn mạnh rằng đang có những cuộc tấn công dữ dội từ Trung Quốc nhắm vào Moscow.
“Hoạt động tin tặc diễn ra bất chấp tình hữu nghị giữa Nga và Trung Quốc và các hiệp định giữa hai chính phủ về an ninh không gian mạng, về hợp tác và không xâm lược”, ông Alexander Gostev, chuyên gia trưởng phụ trách an ninh của Kaspersky Lab phát biểu.
Các vụ tấn công từ Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh không thực sự quan tâm đến việc thực hiện các hiệp định, Bloomberg nhận định. Proofpoint, một công ty an ninh mạng trụ sở tại California (Mỹ) cũng có báo cáo tương tự về sự gia tăng tấn công của tin tặc Trung Quốc vào Nga.
Tổng thống Vladimir Putin tăng cường quan hệ kinh tế và quân sự với Trung Quốc, quốc gia mà người đứng đầu điện Kremlin gọi là "đối tác chiến lược" trong bối cảnh Moscow căng thẳng với Washington và châu Âu vì cuộc xung đột ở Ukraine.
Ông Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký kết hơn 30 thỏa thuận hợp tác bao gồm năng lượng, cơ sở hạ tầng giao thông và sản xuất tên lửa tại một hội nghị thượng đỉnh ở Bắc Kinh hồi tháng 6.2016. Ông Tập cho biết Trung Quốc muốn làm "người bạn mãi mãi" với Nga.
Nga căng thẳng trong quan hệ với Mỹ liên quan đến an ninh mạng sau khi Cục điều tra liên bang FBI tin rằng tình báo Nga đứng đằng sau vụ tấn công vào mạng của đảng Dân chủ, dẫn đến việc rò rỉ email bị đánh cắp ngay trước khi bà Hillary Clinton chính thức được đề cử làm ứng cử viên tổng thống Mỹ hồi tháng 7.2016. Nga phủ nhận mọi cáo buộc liên quan.
Ông Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin trong một buổi ký kết hợp tác Trung-Nga Reuters
Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc đã từ chối phản hồi về những cáo buộc khi Bloomberg cố liên lạc. Mỹ cũng cáo buộc tương tự đối với Trung Quốc nhưng Bắc Kinh phủ nhận, cho rằng vô căn cứ.
Kaspersky ước tính tin tặc Trung Quốc tấn công với phần mềm độc hại nhắm vào 35 công ty và tổ chức Nga trong năm 2016. Trong số đó có 7 doanh nghiệp quân sự chuyên về tên lửa, radar và công nghệ liên quan hải quân, 5 bộ thuộc chính phủ, 4 doanh nghiệp hàng không và 2 công ty ngành công nghiệp hạt nhân, theo chuyên gia trưởng Gostev.
Hầu như tất cả các cơ quan thuộc ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đều bị tin tặc Trung Quốc tấn công và lấy cắp thông tin, chuyên gia này cho hay.
Bộ Quốc phòng và Cơ quan an ninh liên bang Nga FSB đang xây dựng các biện pháp chống lại một loại phần mềm độc hại từ Trung Quốc sử dụng để do thám các nhà sản xuất vũ khí và đe dọa an ninh quốc gia Nga, theo tạp chí SC đăng hồi tháng 6.2016 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này. Công ty sản xuất xe tăng Uralvagonzavod và Tập đoàn máy bay lên thẳng Nga (Russian Helicopters ) nằm trong những đối tượng bị tấn công mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.