Tin tặc xâm nhập hệ thống bầu cử Mỹ, lấy thông tin cử tri

30/08/2016 11:15 GMT+7

Tin tặc nghi từ Nga đã tấn công mạng 2 hệ thống máy tính của các cơ sở bầu cử ở 2 bang Arizona và Illinois, đánh cắp hồ sơ của hàng trăm ngàn cử tri Mỹ.

Các quan chức tình báo Mỹ cho hay tin tặc đã đánh cắp đến 200.000 hồ sơ của cử tri tại bang Illinois, theo NBC News ngày 29.8. Cơ quan phụ trách bầu cử ở bang này đã phải tắt hệ thống đăng ký cử tri trong vòng 10 ngày hồi cuối tháng 7.
Ông Matt Roberts, phát ngôn viên của chính quyền bang Arizona cho biết Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã lưu ý với giới hữu trách tại bang về vụ tấn công mạng. FBI phát hiện tên đăng nhập và mật khẩu của một quan chức phụ trách bầu cử ở bang Arizona bị phát tán trên mạng.
Hệ thống máy tính được tắt trong nhiều ngày nhưng không có bằng chứng cho thấy hồ sơ của 3,4 triệu cử tri bị rò rỉ, theo ông Roberts. Ông này cũng cho hay chính quyền nghi ngờ người đứng sau vụ việc là một tin tặc Nga.
Những vụ xâm nhập trên của tin tặc đã buộc FBI phải phát lệnh cảnh báo nguy cơ cho các quan chức tổ chức bầu cử trên toàn nước Mỹ, yêu cầu đề phòng những cuộc xâm nhập tương tự.
Một quan chức tình báo tiết lộ với NBC News rằng 2 vụ xâm nhập trên có liên quan đến một số cơ quan tình báo Nga. Nguồn tin này nhận định rằng tình hình đang hết sức đáng ngại tại Mỹ vì có thể chính phủ Nga đang tìm cách gây bất ổn cho tiến trình bầu cử tổng thống năm 2016 tại Mỹ.
Theo Reuters, việc tiếp cận được các thông tin cử tri không đồng nghĩa với việc tin tặc có thể thay đổi kêt quả bầu chọn của những người này. USA Today dẫn lời chuyên gia phân tích rằng hệ thống đăng ký của cử tri hoàn toàn tách biệt với hệ thống đếm phiếu bầu nên sẽ không thể tác động qua lại. Ngoài ra, các cử tri cũng chỉ cung cấp tên, địa chỉ nhà, bằng lái xe hoặc số chứng minh và đảng phái khi đi bầu cử.
Tuy nhiên, các quan chức tình báo Mỹ lo ngại rằng tin tặc có thể gây bất ổn đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ví dụ như tin tặc có thể thay đổi địa chỉ của một cử tri để khi người này đi bỏ phiếu thì sẽ bị nhầm lẫn, không xác thực.
Giới chuyên gia an ninh mạng gần đây cũng cảnh báo rằng các cuộc tấn công Uỷ ban quốc gia đảng Dân chủ và những cơ quan khác có khả năng là do tin tặc được chính phủ Nga chống lưng. Phía Nga thì phủ nhận những cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.