Tình báo Anh, Mỹ bị tố do thám không quân Israel

29/01/2016 20:45 GMT+7

Thông tin hoạt động của không quân Israel là đối tượng của một chiến dịch gián điệp do Anh và Mỹ tiến hành từ năm 1998, tài liệu của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cho biết.

Thông tin hoạt động của không quân Israel là đối tượng của một chiến dịch gián điệp do Anh và Mỹ tiến hành từ năm 1998, tài liệu của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cho biết.

Cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Edward Snowden tiết lộ thêm về kế hoạch do thám Israel của Mỹ - Ảnh: ReutersCựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Edward Snowden tiết lộ thêm về kế hoạch do thám Israel của Mỹ - Ảnh: Reuters

Tiết lộ mới này được đăng tải hôm 29.1 trên ít nhất 2 phương tiện truyền thông, đã gây ra sự “thất vọng” tại Israel và tạo thêm căng thẳng ngoại giao với Mỹ, theo Reuters.

Yedioth Ahronoth, tờ báo bán chạy nhất tại Israel, cho biết Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Cơ quan tình báo Chính phủ Anh (GCHQ) đã tiến hành chiến dịch do thám nhằm vào các hoạt động của không quân Israel đối với Dải Gaza, Syria và Iran.

Các hoạt động này được đặt tên “Anarchist” (tạm dịch: hỗn loạn, vô quy tắc),đặt cơ sở ở đảo Cyprus và theo dõi nhiều nước Trung Đông.

Trang trực tuyến Intercept của Israel cũng đưa ra báo cáo tương tự, đăng tải tấm ảnh máy bay vũ trang không người lái của Israel được cho đã bị chụp từ hệ thống camera của một chiếc máy bay khác, theo Reuters.

Bản thân Israel không từ chối và cũng không xác nhận việc sở hữu máy bay vũ trang không người lái, mặc dù một sĩ quan cấp cao của họ được cho đã thừa nhận điều này theo một tài liệu mật do Wikileaks rò rỉ, theo Reuters.

Hiện tại cả Mỹ và Anh đều chưa có phản ứng nào trước thông tin này. Trong khi đó Bộ trưởng Năng lượng của Israel, ông Yuval Steinitz đã “tìm cách giảm nhẹ vấn đề”, song vẫn khẳng định cần phải rút ra bài học.

“Tôi không nghĩ rằng đây là những bí mật ghê gớm, nhưng chắc chắn những chuyện này không nên xảy ra, vì nó rất khó chịu. Hiện tại chúng tôi phải xem xét và cân nhắc thay đổi mã hóa thông tin”, Reuters dẫn lời ông Steinitz nói với đài phát thanh quân đội Israel, Army Radio.

Chính quyền Israel và Mỹ gần đây tồn tại một số bất đồng, vì Mỹ là nước ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran, trong khi quá trình làm giàu uranium của Iran vốn lâu nay bị Israel lên án như một hành động có khả năng gây bất ổn trong khu vực.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.