Tình báo Đức bí mật do thám báo đài nước ngoài

25/02/2017 15:03 GMT+7

Tờ Der Spiegel (Đức) hé lộ Cục tình báo liên bang Đức (BND) bí mật do thám các hãng tin phương tây và quốc tế trong nhiều năm.

BND đã do thám trên 50 số điện thoại và fax cũng như địa chỉ email của các nhà báo và tòa soạn các hãng tin ở khắp thế giới kể từ năm 1999, Der Spiegel ngày 25.2 cho hay, dẫn lại báo cáo điều tra từ một ủy ban của Quốc hội Đức về hoạt động do thám của Mỹ ở Đức và việc hợp tác với Mỹ trong chia sẻ thông tin tình báo.
Trong số danh sách báo đài bị BND do thám có các phóng viên của đài BBC, hãng tin Reuters và tờ The New York Times, theo Der Spiegel.
BND từ chối bình luận về thông tin đăng trên tờ Der Spiegel. Tổ chức Phóng viên không Biên giới gọi hành động này của BND là “vi phạm nghiêm trọng tự do báo chí” và “vi phạm hiến pháp”.
Tổ chức này bày tỏ quan ngại tình báo Đức có thể tiếp tục hoạt động do thám phóng viên nước ngoài. Và các nghị sĩ Đức cũng đã lên tiếng chỉ trích BND xâm phạm quyền tự do báo chí.
Hồi năm 2013, cựu nhân viên Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden đã rò rỉ tài liệu mật của NSA cho thấy NSA bí mật do thám các đồng minh của Mỹ bao gồm Pháp, Đức. Lúc bấy giờ, chính phủ Đức phản đối gay gắt hoạt động do thám của tình báo Mỹ.
Tuy nhiên, truyền thông Đức sau đó lại hé lộ thông tin cho thấy NSA bí mật cung cấp cho BND các phần mềm do thám, và BND được cho là do thám tất cả đại sứ quán và lãnh sự quán nước ngoài ở Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.