Tình báo Hàn Quốc: Bí thư đảng Lao động Triều Tiên bị giáng cấp

24/11/2015 19:43 GMT+7

Cơ quan tình báo Hàn Quốc loan tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã giáng cấp Bí thư đảng Lao động Triều Tiên Choe Ryong-hae và đưa ông đến một nông trường tập thể để cải tạo.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc loan tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã giáng cấp Bí thư đảng Lao động Triều Tiên Choe Ryong-hae và đưa ông đến một nông trường tập thể để cải tạo.

Số phận ông Choe Ryong-hae vẫn là một bí ẩn - Ảnh: AFPSố phận ông Choe Ryong-hae vẫn là một bí ẩn - Ảnh: AFP
Nếu được xác nhận, việc lưu đày ông Choe Ryong-hae sẽ là diễn biến mới nhất trong loạt xử tử, thanh trừng và bãi nhiệm mà ông Kim đã tiến hành. Chuyên gia phân tích cho rằng đây là chiến dịch của ông Kim nhằm củng cố quyền lực kể từ khi thay cha - nhà lãnh đạo Kim Jong-il - nắm quyền ở Triều Tiên hồi cuối năm 2011, theo hãng tin AP.
Văn phòng nghị sĩ Shin Kyung-min cho biết Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) ngày 24.11 đã tiết lộ thông tin trên trong một cuộc họp mật dành cho các thành viên Ủy ban Tình báo của Quốc hội Hàn Quốc. NIS nói rằng cơ quan này có thông tin ông Choe bị đưa đi nông trường xa để cải tạo vào đầu tháng 11, theo biên bản tại cuộc họp được cung cấp cho văn phòng ông Shin.
Cũng theo NIS, việc giáng cấp ông Choe có liên quan đến cáo buộc sập đường hầm dẫn nước tại một nhà máy điện. Ông Choe được cho là chịu trách nhiệm quản lý việc xây dựng nhà máy trên ở tỉnh Ryanggang, đông bắc Triều Tiên. NIS cũng nói rằng ông Choe và lãnh đạo Kim bất đồng về các chính sách liên quan đến thanh niên, theo văn phòng ông Shin.
Biên bản không cho biết NIS thu thập thông tin bằng cách nào. NIS cho biết họ không thể xác nhận nội dung cuộc họp trên.
Ông Choe là một "ngôi sao" đang lên sau khi ông Kim lên nắm quyền thay cha là ông Kim Jong-il qua đời vì bệnh. Ông đã giữ hàng loạt chức vụ, bao gồm chiếc ghế Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị của Quân đội Nhân dân Triều Tiên vốn từng biến ông trở thành nhân vật quyền lực số 2 sau vụ xử tử dượng của ông Kim là ông Jang Song-thaek hồi năm 2013.
Ảnh hưởng của ông được cho là đã suy giảm vào tháng 4.2014, khi chức vụ hàng đầu quân đội của ông được phát hiện đã bị chuyển sang cho ông Hwang Pyong-so, người hiện được xem là nhân vật số 2 ở Triều Tiên.
Ông Choe vẫn được xem là một trong các phụ tá thân cận hàng đầu của ông Kim. Vào tháng 9, ông thay mặt lãnh đạo Triều Tiên tham dự lễ duyệt binh đánh dấu kết thúc Thế chiến II ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Các đồn đoán về số phận của ông bùng lên đầu tháng này, khi ông không nằm trong danh sách ban lễ tang cấp nhà nước dành cho một nguyên soái quá cố.
NIS nói với các nhà lập pháp rằng ông Kim cuối cùng cũng sẽ phục chức cho ông Choe nhưng không nói rõ thời điểm.
Ông Choe Ryong-hae và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: AFP
Cơ quan tình báo Hàn Quốc có những thành quả lẫn lộn trong việc theo dõi những diễn biến ở Triều Tiên. Thông tin về quốc gia bí ẩn này thường khó xác nhận.
NIS hứng đòn chỉ trích rộng rãi khi không thể dự đoán các cuộc nã pháo của Triều Tiên vào một đảo tiền tiêu của Hàn Quốc hồi năm 2010 do bỏ qua những thông tin tiên lạc chặn được vốn báo hiệu một vụ tấn công khả dĩ.
Cơ quan này đã gỡ gạc thể diện vào năm 2013 khi thông báo ông Jang bị xử tử chỉ vài ngày trước khi Bình Nhưỡng công bố thông tin xét xử nhân vật này về tội phản quốc. Hồi tháng 5, NIS cho biết ông Kim đã ra lệnh xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol vì tội bất trung, 2 tháng trước khi truyền thông nhà nước Triều Tiên xác nhận đã thay thế ông này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.