Tình hình biên giới Trung-Triều

13/04/2017 17:24 GMT+7

Hiện có vài dấu hiệu căng thẳng tại thành phố Đan Đông của Trung Quốc, giáp với CHDCND Triều Tiên, nhưng thương mại dường như không bị tác động mạnh, trong bối cảnh rộ tin về khả năng Mỹ tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng.

Những người dân ở Đan Đông cho hay họ biết về tình hình căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên và có lo lắng một phần. Tuy nhiên, họ tự tin rằng tình hình sẽ không vượt ngoài tầm kiểm soát, theo Reuters ngày 13.4. “Nếu chiến tranh bùng nổ, tình hình trên bán đảo Triều Tiên sẽ gây ra hỗn loạn”, ông Thái Chánh Tôn sống gần Áp Lục, con sông hình thành biên giới tự nhiên Trung-Triều, cho Reuters hay.
Ông Tôn, 66 tuổi, cho rằng trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12.4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề cập đến việc duy trì hòa bình trên bàn đảo Triều Tiên và điều này có nghĩa ông Tập sẽ không cho phép bất kỳ cuộc tấn công nào xảy ra ở khu vực. Ông Tôn còn cho rằng dù là siêu cường, Mỹ "sẽ không dám hành động”.
Hôm 11.4, ông Trump tuyên bố Washington có thể sẽ “giải quyết vấn đề” Triều Tiên mà không cần sự hỗ trợ của Trung Quốc. Đến ngày 12.4, trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh Fox Business, Tổng thống Trump cảnh báo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “đang phạm phải sai lầm lớn” và ông sẽ không nói trước các kế hoạch hành động quân sự như người tiền nhiệm Barack Obama.
Quan ngại về nguy cơ chiến tranh bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên gia tăng giữa lúc có suy đoán về khả năng Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên để chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Bình Nhưỡng được cho là đã đặt một thiết bị vào trong đường hầm để tiến hành thử vũ khí hạt nhân vào ngày 15.4 hoặc sớm hơn, theo đài VOA dẫn các nguồn tin chính phủ Mỹ.
Đứng từ bờ sông Áp Lục bên phía Trung Quốc có thể nhìn thấy nông dân Triều Tiên trên cánh đồng. Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dường như không có tác động lớn tới thương mại ở biên giới Trung-Triều. Những hàng dài xe tải vẫn hình thành trên Cầu Hữu Nghị bắt qua sông Áp Lục, dù nhiều người dân cho hay tình hình tương đối vắng do Triều Tiên sắp trải qua ngày nghỉ quốc gia vào ngày 15.4 để mừng sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.
Du khách ngắm nhìn Triều Tiên từ thành phố Đan Đông của Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Tại một trung tâm vận chuyển kim loại ở Đan Đông, nhiều công nhân đang bận rộn dỡ hàng từ những xe tải Triều Tiên đến từ phía bên kia biên giới. Họ cho Reuters hay bình thường mỗi ngày có khoảng 20 xe tải Triều Tiên đến giao hàng, nhưng con số này đã giảm còn 3-4 chiếc kể từ tháng 2.2017. “Hiện nay chỉ cho những chuyến hàng chì được phép đi qua. Chúng tôi từng kinh doanh tất cả kim loại từ vàng, bạc, bột quặng sắt, chỉ không có đồng, họ dùng nó cho mục đích quân sự”, một lao động họ Trương nói với Reuters.
Bắc Kinh lâu nay không muốn cắt đứt hoàn toàn giao thương với Triều Tiên vì lo ngại động thái này có thể dẫn tới việc chính quyền Triều Tiên sụp đổ và dòng người tị nạn ồ ạt chạy sang Trung Quốc. Do đó, ngoài những kênh chính thức, giao dịch thương mại trên thị trường không được kiểm soát vẫn tiếp tục phát triển. Reuters chỉ ra tại một cảng ở Đan Đông vẫn thường xuyên có các tàu cá Trung Quốc chở gạo, khoai tây, ngũ cốc, kẹo và gas để trao đổi với các ngư dân Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.