Tình hình Syria và ngụ ngôn của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga

14/02/2016 09:42 GMT+7

Nói về bất đồng của những nhân vật tham dự Hội nghị an ninh Munich có tham gia thảo luận về xung đột ở Syria, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova gọi đó là “chuyện ngụ ngôn có thật”, theo RIA 13.2.

Nói về bất đồng của những nhân vật tham dự Hội nghị an ninh Munich có tham gia thảo luận về xung đột ở Syria, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova gọi đó là “chuyện ngụ ngôn có thật”, theo RIA 13.2.

Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov (trái) và ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại cuộc họp của nhóm quốc tế hỗ trợ Syria tổ chức ở Munich ngày 12.2 - Ảnh: ReutersBộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov (trái) và ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại cuộc họp của nhóm quốc tế hỗ trợ Syria tổ chức ở Munich ngày 12.2 - Ảnh: Reuters

Các ngoại trưởng Đức, Nga và Anh (gồm các ông Frank-Walter Steinmeier, Sergei Lavrov và Philip Hammond) đã nhận được cùng một câu hỏi về đánh giá triển vọng (tính theo tỉ lệ phần trăm) chấm dứt bạo lực tại Syria (thỏa thuận có liên quan đã đạt được vào ngày 11.2 tại cuộc họp của nhóm quốc tế hỗ trợ Syria).

“Steinmeier trả lời vắn tắt: 51%. Lavrov thì giải thích rằng tất cả các bên cần thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình, phải có phương pháp tiếp cận có trách nhiệm với quyết định đã đưa ra, phải chung sức tham gia giải quyết vấn đề, nhưng rất khó đạt được điều đó, cuối cùng đưa ra con số 49%. Còn ông Hammond không đưa ra bất cứ con số nào, chỉ nói rằng một mình Kremlin có lỗi trong chuyện này”, bà Zakharova viết trên Facebook.

Vào ngày thứ bảy 13.2, tại Hội nghị an ninh Munich, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Philip Hammond khẳng định “Nga tiếp tục không kích phe phản đối ôn hòa”. Theo ông, chính điều đó đã gây cản trở cho cái gọi là “phe phản đối ôn hòa” trong việc tham gia tiến trình giải quyết xung đột ở Syria.

Kể từ khi Nga bắt đầu tiến hành các hoạt động quân sự (chủ yếu là không kích) tại Syria, phương Tây luôn cáo buộc rằng Nga không tấn công quân khủng bố IS, mà chỉ nhằm phe đối lập ôn hòa và các đối tượng dân sự mà đánh. Phía Nga đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này, nói rằng mục tiêu tấn công của lực lượng không quân vũ trụ Nga tại Syria là các nhóm khủng bố chứ không phải là cơ sở hạ tầng dân sự.

Trở lại những dòng chia sẻ của bà Maria Zakharova. Rõ ràng, ở đây bà muốn gợi lại câu chuyện ngụ ngôn Nga: cá măng, thiên nga và tôm càng xúm nhau kéo một cỗ xe. Thiên nga kéo lên trời, cá măng kéo xuống nước, tôm càng kéo giật lùi, kết quả là cỗ xe không nhúc nhích.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.